Có được đóng BHXH tự nguyện trong thời gian thất nghiệp?

Cập nhật, 05:22, Thứ Tư, 12/08/2020 (GMT+7)

Tôi làm việc tại công ty, sau đó nghỉ việc nhưng không rút được BHXH vì công ty còn nợ tiền BHXH chưa đóng cho người lao động, 4 tháng sau xin được việc mới. Xin hỏi, trong 4 tháng đó tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không và tôi có thể đóng bảo hiểm tự nguyện cho khoảng thời gian này được không?

Trần Thị Hương (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định của Luật Việc làm, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) khi nghỉ việc nếu có đủ điều kiện như: đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng; đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng TCTN.

Ngoài ra, theo Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, quy định trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng TCTN phải trực tiếp nộp một bộ hồ sơ đề nghị hưởng TCTN theo quy định cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương, nơi người lao động muốn nhận TCTN.

Căn cứ các quy định trên, trường hợp này không được hưởng TCTN trong thời gian 4 tháng chưa có việc làm vì đã quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN.

Tại thời điểm này, vì đã có việc làm mới nên đang tham gia BHXH bắt buộc nên không thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

PHÒNG BẠN ĐỌC