Có được nhờ người khác mang thai hộ?

Cập nhật, 14:16, Thứ Năm, 06/08/2020 (GMT+7)

Vợ chồng tôi kết hôn đã lâu nhưng không có con, đã thực hiện nhiều phương pháp chữa trị nhưng đều không được. Vì vậy, nay tôi muốn sử dụng đến phương pháp mang thai hộ. Xin hỏi, việc mang thai hộ hiện nay được pháp luật quy định như thế nào?

Dương Kim Hoàng

(Bình Tân)

Trả lời:

Theo khoản 1 Điều 95 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là việc một phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng không thể mang thai và sinh con.

Theo khoản 2 Điều 95 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, vợ chồng có quyền nhờ mang thai hộ khi có đủ các điều kiện sau:

Có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản; vợ chồng đang không có con chung; đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Căn cứ quy định trên, để được phép sử dụng phương pháp mang thai hộ, về phía bạn phải có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền về tình trạng bạn không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Thêm vào đó vợ chồng bạn phải không có con chung và đã được tư vấn về y tế và pháp lý liên quan đến việc mang thai hộ.

Về phía người được nhờ mang thai hộ, theo điểm a khoản 3 Điều 95 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, người được nhờ mang thai hộ phải là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ.

PHÒNG BẠN ĐỌC