Bị lừa dối kết hôn, hôn nhân có hợp pháp không?

Cập nhật, 05:31, Thứ Ba, 11/08/2020 (GMT+7)

Tôi kết hôn được 2 năm, có giấy đăng ký kết hôn. Nhưng hiện nay tôi biết được chồng tôi đã có vợ, con và cũng có làm giấy đăng ký kết hôn người vợ này. Vậy xin hỏi, hôn nhân của tôi có hợp pháp không?

Nguyễn Ngọc Hà (Mang Thít)

Trả lời: Trong trường hợp này, việc kết hôn giữa bạn và chồng bạn được xem là kết hôn trái pháp luật, vì theo khoản 6 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, kết hôn trái pháp luật là việc nam, nữ đã đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng một bên hoặc cả hai bên vi phạm điều kiện kết hôn.

Một trong các điều kiện kết hôn là không được rơi vào các trường hợp cấm kết hôn được quy định tại khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, là cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

Như vậy, chồng bạn đã vi phạm điều cấm trong việc kết hôn, khi đang có vợ mà tiếp tục kết hôn cùng bạn. Do đó, quan hệ hôn nhân của bạn và người chồng là trái pháp luật.

Theo khoản 1 Điều 10 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, bạn có quyền yêu cầu tòa án cấp huyện nơi bạn cư trú để hủy việc kết hôn trái pháp luật của bạn và chồng bạn. Khi việc kết hôn trái pháp luật được hủy thì quan hệ hôn nhân giữa vợ chồng bạn cũng chấm dứt.

PHÒNG BẠN ĐỌC