Mua đất nhưng không sản xuất có bị xử phạt?

Cập nhật, 14:01, Thứ Ba, 18/02/2020 (GMT+7)

Tôi có mua một mảnh đất, loại đất trồng cây hàng năm, với mục đích khi nào cần thiết thì sẽ chuyển nhượng lại, nhưng đã nhiều năm rồi tôi chưa sang nhượng được mảnh đất trên. Tôi nghe nói, trường hợp mua đất mà không sản xuất thì sẽ bị phạt. Xin hỏi, trường hợp của tôi có bị xử phạt không?

Lê Minh Khôi

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 32 Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, các hành vi không sử dụng đất trồng cây hàng năm trong 12 tháng liên tục, đất trồng cây lâu năm trong thời hạn 18 tháng liên tục, đất trồng rừng trong thời hạn 24 tháng liên tục mà không thuộc trường hợp bất khả kháng thì sẽ bị xử phạt. Mức phạt cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 500.000- 1.000.000đ nếu không sử dụng đất với diện tích dưới 0,5ha; phạt tiền từ 1- 3 triệu đồng nếu không sử dụng đất với diện tích từ 0,5ha đến dưới 3ha; phạt tiền 3- 5 triệu đồng nếu không sử dụng đất với diện tích từ 3ha đến dưới 10ha; phạt tiền từ 5- 10 triệu đồng nếu không sử dụng đất với diện tích từ 10ha trở lên.

Ngoài ra, người sử dụng đất còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả: buộc sử dụng đất theo mục đích được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp đã bị xử phạt mà không đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai.

PHÒNG BẠN ĐỌC