Phải khiếu nại ở cơ quan nào để đòi lại số tiền đặt cọc?

Cập nhật, 05:37, Thứ Năm, 26/09/2019 (GMT+7)

Tôi có mua một căn nhà, sau khi hai bên thỏa thuận xong việc mua bán tôi đã đặt cọc cho chủ nhà một số tiền, hẹn 1 tháng sau sẽ làm thủ tục sang tên và giao nhà thì tôi sẽ trả đủ số tiền mua căn nhà, nhưng nay đã đến hẹn khá lâu nhưng chủ nhà vẫn không chịu giao nhà. Xin hỏi, tôi phải khiếu nại ở cơ quan nào để đòi lại số tiền mà tôi đã đặt cọc?

Nguyễn Ngọc Hà (Mang Thít)

Trả lời: Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 thì đặt cọc được hiểu là việc một bên (bên đặt cọc) giao cho bên kia (bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 328 khoản 2 Bộ luật Dân sự 2015: Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền.

Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc. Nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Như vậy, việc đặt cọc là một biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng. Trong trường hợp của bạn thì bên bán nhà có thể giao nhà trước hoặc sau thời hạn nếu được bạn đồng ý, tuy nhiên bên bán đã không thực hiện đúng thỏa thuận.

Việc tranh chấp giữa bạn và bên bán nhà là tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án theo quy định tại Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Bạn có thể làm đơn khởi kiện bên bán nhà lên tòa án nhân dân cấp huyện nơi bên bán đất cư trú, làm việc để giải quyết. Ngoài ra, kèm đơn khởi kiện bạn phải nộp các bằng chứng chứng minh cho yêu cầu khởi kiện của mình là có căn cứ như hợp đồng mua bán nhà, biên bản giao nhận tiền đặt cọc giữa hai bên.

PHÒNG BẠN ĐỌC