Khai sinh cho con có được mang họ mẹ?

Cập nhật, 05:15, Thứ Sáu, 20/09/2019 (GMT+7)

Vợ chồng tôi cưới nhau có đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, nay do không hợp nhau nên cả hai quyết định ly thân dù tôi sắp sinh con. Nếu sau khi sinh tôi muốn khai sinh cho con theo họ mẹ mà chồng tôi không đồng ý thì có được không?

Lê Thùy Dương (Trà Ôn)

Trả lời: Điều 26 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định cá nhân có quyền có họ, tên (bao gồm cả chữ đệm, nếu có). Họ, tên của một người được xác định theo họ, tên khai sinh của người đó.

Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha, mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập quán. Trường hợp chưa xác định được cha đẻ thì họ của con được xác định theo họ của mẹ đẻ.

Ngoài ra, theo Điều 4 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP thì họ, chữ đệm, tên và dân tộc của trẻ được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ theo quy định của pháp luật dân sự và được thể hiện trong tờ khai đăng ký khai sinh. Trường hợp cha, mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được thì xác định theo tập quán.

Như vậy, trường hợp của bạn thì vợ, chồng đã có đăng ký kết hôn thì quyết định lấy họ cha hay họ mẹ cho con là do vợ chồng cùng thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì họ của con được xác định theo tập quán nơi đứa trẻ được sinh ra.

PHÒNG BẠN ĐỌC