Đủ tuổi nghỉ hưu, chưa đủ năm tham gia BHXH bắt buộc, hưởng chế độ BHXH thế nào?

Cập nhật, 11:11, Thứ Tư, 24/05/2017 (GMT+7)

Ông Nguyễn Minh Duy, cư ngụ TX Bình Minh hỏi: Tôi tham gia BHXH bắt buộc từ năm 2000. Đến tháng 9/2017, tôi đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH (17 năm). Vậy trường hợp của tôi được giải quyết như thế nào về BHXH?

Tôi muốn biết, nếu trường hợp hưởng chế độ BHXH một lần thì được tính như thế nào?

Nếu tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để đủ 20 năm đóng BHXH thì mức đóng như thế nào? Trường hợp đóng một lần hết khoảng thời gian còn lại thì đóng như thế nào và được hưởng chế độ hưu trí tính từ thời gian nào? Ngay khi đóng xong hay phải đợi đến khi đủ 20 năm mới được hưởng? Trường hợp đóng một lần thì có được giảm hay không?

Sau khi nhận được thư, chúng tôi đã liên hệ với BHXH tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Trường hợp hưởng BHXH một lần:

Điểm a khoản 1 Điều 60 Luật BHXH năm 2014 quy định người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của luật này mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của luật này mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của luật này mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

Căn cứ quy định trên, khi ông đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH, không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện thì được hưởng BHXH một lần.

Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau:

- 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH những năm đóng trước năm 2014.

- 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Trường hợp hưởng lương hưu:

Trường hợp của ông đến tháng 9/2017 đủ tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng một lần cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu. Thời điểm hưởng lương hưu tính từ tháng liền kề sau tháng đóng đủ số tiền cho những năm còn thiếu.

Mức đóng hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

Ngoài ra, ông đóng một lần cho 3 năm còn thiếu thì phải đóng thêm phần lãi gộp, mức áp dụng lãi gộp bằng lãi suất đầu tư quỹ BHXH bình quân tháng do BHXH Việt Nam công bố của năm trước liền kề với năm đóng.

PHÒNG BẠN ĐỌC