Trường hợp chở người trên ôtô chở hàng

Cập nhật, 06:30, Thứ Năm, 30/03/2017 (GMT+7)

Việc dùng những loại phương tiện như xe tải, xe máy cày để chở người có vi phạm pháp luật không?

Lê Minh Thông (Mang Thít)

Trả lời: Điều 21 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định chỉ được chở người trên ôtô chở hàng trong các trường hợp:

Chở người đi làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai hoặc thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp; chở cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang đi làm nhiệm vụ; chở người bị nạn đi cấp cứu; chở công nhân duy tu, bảo dưỡng đường bộ; chở người đi thực hành lái xe trên xe tập lái; chở người diễu hành theo đoàn; giải tỏa người ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc trong trường hợp khẩn cấp khác theo quy định của pháp luật.

Hành vi chở người trên thùng xe mà không nằm ở 1 trong 3 trường hợp kể trên là vi phạm quy định về vận tải đường bộ và sẽ bị xử lý theo điểm c, khoản 2 Điều 24 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Cụ thể, người điều khiển ôtô tải, máy kéo và các loại xe tương tự ôtô vận chuyển hàng hóa sẽ bị phạt tiền từ 800.000- 1.000.000đ nếu có hành vi chở người trên thùng xe trái quy định, để người ngồi trên mui xe, đu bám bên ngoài xe khi đang chạy.

Như vậy, việc dùng các loại phương tiện như xe máy cày, xe tải chở người là vi phạm pháp luật và sẽ bị phạt theo các điều luật đã nói trên.

PHÒNG BẠN ĐỌC