Thủ tục nhận và xử lý đơn yêu cầu

Cập nhật, 05:38, Thứ Ba, 28/03/2017 (GMT+7)

Khi tòa án gửi thông báo nhận đơn của người khởi kiện. Trường hợp này có được xem là tòa án đã thụ lý đơn không?

Lê Thị Loan (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì tòa án qua bộ phận tiếp nhận đơn phải nhận đơn khởi kiện nộp trực tiếp tại tòa án hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính và phải ghi vào sổ nhận đơn; trường hợp tòa án nhận đơn khởi kiện được gửi bằng phương thức gửi trực tuyến thì tòa án in ra bản giấy và phải ghi vào sổ nhận đơn.

Khi nhận đơn khởi kiện nộp trực tiếp, tòa án có trách nhiệm cấp ngay giấy xác nhận cho người khởi kiện. Đối với trường hợp nhận đơn qua dịch vụ bưu chính thì trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn, tòa án phải gửi thông báo nhận đơn cho người khởi kiện.

Trường hợp nhận đơn khởi kiện bằng phương thức gửi trực tuyến thì tòa án phải thông báo ngay việc nhận đơn cho người khởi kiện qua cổng thông tin điện tử của tòa án (nếu có).

Ngoài ra, Điều 363 bộ luật này quy định trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo, chánh án tòa án phân công thẩm phán giải quyết đơn yêu cầu.

Trường hợp xét thấy đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo đã đủ điều kiện thụ lý thì thẩm phán thông báo cho người yêu cầu về việc nộp lệ phí yêu cầu giải quyết việc dân sự.

Tòa án thụ lý đơn yêu cầu khi người yêu cầu nộp cho tòa án biên lai thu tiền lệ phí yêu cầu giải quyết việc dân sự.

Khoản 1 Điều 365 bộ luật này quy định trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu, tòa án ra thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết việc dân sự, cho viện kiểm sát cùng cấp về việc tòa án đã thụ lý đơn yêu cầu.

Căn cứ các quy định trên thì đơn yêu cầu tòa án giải quyết được thụ lý khi có thông báo thụ lý của tòa án.

PHÒNG BẠN ĐỌC