Khi nào người giám hộ thanh toán tài sản với người được giám hộ?

Cập nhật, 14:38, Thứ Tư, 13/07/2016 (GMT+7)

Trước đây, vì hoàn cảnh gia đình, tôi không thể nuôi con. Do vậy, cô của con tôi đã đưa cháu về nuôi dưỡng và đăng ký làm người giám hộ cho cháu. Khi đó, cô cháu đem về quản lý một số tài sản của cha cháu (chồng tôi qua đời để lại). Thời gian cô ấy nuôi cháu được 5 năm.

Đến nay, tôi đã đủ điều kiện nhận con về nuôi dưỡng. Tuy cháu đã về với tôi nhưng phần tài sản của cha cháu để lại hiện còn lại bao nhiêu thì không nghe cô ấy nói gì. Trường hợp này, pháp luật có quy định cô ấy phải trả lại cho con tôi không?

L.T.N. (Bình Tân)

Trả lời:

Khoản 1 Điều 73 Bộ luật dân sự quy định trường hợp chị hỏi như sau: Khi việc giám hộ chấm dứt thì trong thời hạn 3 tháng, kể từ thời điểm chấm dứt việc giám hộ, người giám hộ thanh toán tài sản với người được giám hộ hoặc với cha, mẹ của người được giám hộ.

Việc thanh toán tài sản được thực hiện với sự giám sát của người giám sát việc giám hộ.

Theo điểm b khoản 2 điều luật trên: Các quyền, nghĩa vụ phát sinh từ các giao dịch dân sự vì lợi ích của người được giám hộ được người giám hộ thực hiện như sau: Chuyển cho cha, mẹ của người được giám hộ trong trường hợp cha, mẹ của người được giám hộ đã có đủ điều kiện để thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình (quy định tại khoản 3 Điều 72 của Bộ luật Dân sự).

Do vậy, chị có thể trao đổi với người giám sát việc giám hộ về vấn đề này, đồng thời đưa ra yêu cầu với người giám hộ cho con của chị về việc thanh toán tài sản của con chị theo quy định trên.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ