Việc định đoạt tài sản chung của gia đình có giá trị lớn

Cập nhật, 16:28, Thứ Tư, 26/12/2012 (GMT+7)

Gia đình tôi có nhiều thế hệ sống chung. Tuy nhà cũng có tài sản, đất đai nhưng lại khó định sử dụng hoặc định đoạt. Bởi khi định đoạt việc gì có người đồng ý, có người không đồng ý, rất phiền phức. Tôi muốn hiểu kỹ hơn về điều này. Xin cho hỏi trường hợp nào tài sản mới được xem là của chung gia đình? Khi có một thành viên muốn đứng ra quyết định, ví dụ như bán một trong những tài sản chung để làm ăn có được không?

Lê Văn Thiện (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Ðiều 108 Bộ luật Dân sự quy định tài sản chung của hộ gia đình gồm: quyền sử dụng đất, quyền sử dụng rừng, rừng trồng của hộ gia đình, tài sản do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên hoặc được tặng cho chung, được thừa kế chung và các tài sản khác mà các thành viên thỏa thuận là tài sản chung của hộ.

Nếu là tài sản chung, Ðiều 109 Bộ luật Dân sự quy định việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của hộ gia đình như sau:

1. Các thành viên của hộ gia đình chiếm hữu và sử dụng tài sản chung của hộ theo phương thức thỏa thuận.

2. Việc định đoạt tài sản là tư liệu sản xuất, tài sản chung có giá trị lớn của hộ gia đình phải được các thành viên từ đủ 15 tuổi trở lên đồng ý; đối với các loại tài sản chung khác phải được đa số thành viên từ đủ 15 tuổi trở lên đồng ý.

Như vậy, trước khi thực hiện quyết định trên, anh hãy thỏa thuận với các thành viên trong gia đình theo quy định trên.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ