Sinh hoạt hè cần đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Cập nhật, 07:43, Thứ Tư, 26/06/2019 (GMT+7)

Hiện nay, vấn đề giáo dục kỹ năng sống cho học sinh nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng trong đối phó các vấn đề của cuộc sống trong nhà trường còn rất nhiều hạn chế.

Nguyên nhân là do thời gian học tập kiến thức văn hóa tương đối dày khiến học sinh quay cuồng trong lịch học của nhà trường, đó là chưa kể phải đi học thêm nhằm đạt yêu cầu điểm số bài kiểm tra.

Mặt khác, giáo viên trong nhà trường cũng không đủ kiến thức, kỹ năng lẫn thời gian để dạy những kỹ năng sống cho học sinh mà chỉ thực hiện lồng ghép sơ sài qua các bài giảng. Điều này dẫn đến một bộ phận học sinh thiếu rất nhiều kỹ năng sống như phòng chống tai nạn thương tích; xử lý các tình huống nguy hiểm; nhận diện các hành vi và đối phó với bạo lực, xâm hại tình dục,…

Chính vì vậy, để đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong dịp hè là thời điểm thích hợp nhất, vì học sinh có thời gian rảnh rỗi hơn. Ngoài ra, BCĐ hoạt động hè ở địa phương có sự tham gia của Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ và các ngành như công an, y tế, lao động- thương binh và xã hội,… gắn liền với các cán bộ, chuyên gia về lĩnh vực hoạt động của mình nên có chuyên môn sâu trong việc giáo dục kỹ năng sống cho các em.

Tuy nhiên qua quan sát thực tế, sau khi kết thúc năm học, nhà trường tiến hành bàn giao học sinh lại cho địa phương quản lý thông qua các chương trình hoạt động hè do BCĐ hoạt động hè tổ chức nhưng nội dung, chương trình hoạt động chưa được phong phú, đa dạng nên không tạo được sức hút mạnh mẽ để các em hào hứng tham gia.

Hầu hết các địa phương hiện nay giao công việc hoạt động hè này cho Đoàn thanh niên làm chủ lực; song nội dung, chương trình sinh hoạt hè thường xoay quanh các bài học hát, múa tập thể, các trò chơi nhỏ, hay trồng cây, làm vệ sinh đường phố,…

Do đó, để hoạt động hè thu hút sự tham gia của các em một cách háo hức, tự nguyện, nên chăng các BCĐ hoạt động hè cần đẩy mạnh xây dựng các sân chơi mang tính rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động cắm trại hè; hoạt động thể dục thể thao như bóng đá, cầu lông, bóng bàn; xây dựng các chương trình Team building; các lớp học võ thuật tự vệ, yoga cho trẻ em; tổ chức các chuyên đề kỹ năng về phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục thông qua những diễn đàn, trò chơi trên mạng xã hội để lôi kéo thanh thiếu niên tham gia,…

Nếu nội dung chương trình hoạt động hè được tổ chức như vậy thì sẽ tạo điều kiện cho học sinh chủ động đến với sân chơi này để vừa được chơi vừa được học và trang bị cho mình thêm những kỹ năng sống cần thiết, tránh tình trạng học sinh đi đến các buổi sinh hoạt hè cho có mặt với mục đích cuối đợt sinh hoạt BCĐ hoạt động hè phê vào giấy xác nhận là có tham gia đầy đủ để nộp lại cho nhà trường.

VĂN THI HOÀNG