Cẩn thận với loại đồ chơi thú nhún Emoji

Cập nhật, 14:59, Thứ Ba, 25/06/2019 (GMT+7)

Gần đây trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, từ các cung đường TP Vĩnh Long đến các chợ huyện, chợ xã, loại đồ chơi “thú nhún” được bày bán khá nhiều. Loại đồ chơi với kết cấu gồm nhựa cứng, lò xo và họa tiết đơn giản nhưng lại rất được khách hàng ưa chọn.

Sở dĩ thú nhún nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng là bởi chính sự ngộ nghĩnh, dễ thương mang đầy biểu cảm như vui buồn, hài hước, cáu giận,… Loại đồ chơi này trông giống với biểu tượng cảm xúc trên Facebook và tin nhắn điện thoại di động và thú nhún lắc lư lắc lư khi được một lực nhẹ tác động vào. Khách hàng mua về để trên bàn làm việc, trên máy vi tính, trên xe hơi, xe honda… và mua về cho các trẻ nhỏ chơi.

Từ những trào lưu chơi thú nhún, người bán tranh thủ mua hàng về bán đầy trên các vỉa hè, không ít người mua về bày bán ở phía trước nhà, xuất hiện cả trong những tiệm tạp hóa. Thông thường, giá dao động từ 10.000- 35.000 đ/thú nhún.

Ngộ nghĩnh, dễ thương và giá rẻ, dễ dàng mua nhưng loại đồ chơi này làm từ loại nhựa không rõ nguồn gốc. Có những nơi bán hoàn toàn không có vỏ hộp, có nơi bán có hộp với dòng chữ “Made in China” nên khách hàng cần cẩn thận khi sử dụng loại đồ chơi này.

Anh Ngọc Hồ (Phường 8- TP Vĩnh Long) kể trong giật mình với món đồ chơi này: “Thấy nó hay hay, trông vui mắt, tôi định mua món đồ chơi này tặng cho con chị đồng nghiệp. Nhưng may là tình cờ tôi lên mạng đọc được thông tin cảnh báo về loại đồ chơi này. Loại đồ chơi này chứa lượng lớn thành phần kim loại nặng, cực độc hại đối với con người”.

Ngoài loại đồ chơi thú nhún Emoji còn nhiều loại đồ chơi hàng xuất xứ Trung Quốc, các loại đồ chơi không nhãn mác, không có nguồn gốc rõ ràng được bán tràn lan. Các đồ chơi như súng, thú bông, búp bê, vịt cao su,… trông rất bắt mắt.

Theo Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam, sở dĩ đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng hoặc những đồ chơi không qua kiểm định bị coi là nguy hiểm, vì chúng thường được sản xuất từ nhựa tái chế được bơm tẩm chất phụ gia, chất tạo màu công nghiệp. Chất màu này phần lớn là các hợp chất mạch vòng nên rất độc.

Trẻ nhỏ khi ngậm, mút, ngửi, thổi hoặc trực tiếp tiếp xúc sẽ có nguy cơ bị tổn thương nghiêm trọng tới sự phát triển về cả thể chất và tinh thần chưa hoàn chỉnh của các bé.

HỮU THẮNG