Lo ngại xe chở vật liệu xây dựng trên đường

Cập nhật, 08:33, Thứ Ba, 27/09/2016 (GMT+7)

 

Xe chở tôn vào ban ngày trên đường không phải là hiếm.
Xe chở tôn vào ban ngày trên đường không phải là hiếm.

Khi biết thông tin, hình ảnh qua báo chí về vụ một cháu bé tầm 9 tuổi (quận Hoàng Mai- Hà Nội) đi xe đạp trên đường vào chiều ngày 23/9, do không để ý đã bị đâm vào chiếc xe chở tôn chạy phía trước, và bị tấm tôn cứa đứt cổ dẫn tới mất máu nhiều và tử vong sau đó, tôi thực sự cảm thấy rùng mình và xót thương cho cháu bé cũng như gia cảnh của cháu.

Sở dĩ tôi... rùng mình xen lẫn sợ hãi, bởi bao nhiêu năm nay khi lưu thông trên đường phố (cả ở thành thị cũng như tại các vùng nông thôn), tôi từng bắt gặp rất nhiều các loại phương tiện chở vật liệu là: tre, nứa, sắt cây, tấm tôn, gỗ tròn loại nhỏ... chạy bạt mạng, mà không ít chủ phương tiện đã không đảm bảo sự an toàn cũng như có các dấu hiệu “cảnh báo” cho người cùng các loại phương tiện khác cùng tham gia giao thông trên đường.

Chính mắt tôi cũng đã từng trực tiếp nhìn thấy cảnh tượng mà mãi tới giờ vẫn còn ám ảnh.

Đó là cách đây chừng gần chục năm, trong một lần về quê, tôi gặp vụ tai nạn khi chiếc xe cải tiến chở những chiếc cọc tre vót nhọn dừng đỗ ở ven đường để bác tài nghỉ ngơi và lúc này có một người đàn ông đi xe đạp cũng do mãi nghĩ chuyện gì đó, không để ý đã tông vào chiếc xe chở cọc tre.

Những chiếc cọc tre vót nhọn nhìn như những chiếc chông ấy đã đâm vào chân, và cả tay của người đàn ông đi xe đạp, khiến ông ta ngã ra đường, máu chảy lênh láng.

Cũng còn may là những chiếc cọc nhọn ấy chỉ đâm vào chân và tay, tạo nên những vết thương sâu hoắm ở phần mềm cơ thể nên không quá nguy hiểm, chứ nếu cọc đâm vào bụng, vào phần ngực thì chắc sự nguy hiểm đến tính mạng là khó lòng tránh khỏi.

Chính bị ám ảnh từ vụ tai nạn của người đàn ông do cọc tre đâm vào ấy mà mỗi khi ra đường nhìn thấy các loại xe ba gác, xe xích lô, xe công nông, xe gắn máy kéo kèm theo thùng hàng tự chế... mà ở bên trên chất các loại vật liệu như: cọc tre, cây gỗ loại nhỏ, các thanh sắt dài, các tấm tôn lợp, các tấm kính... là tôi sợ và bụng bảo dạ phải tránh xa kẻo bị vạ lây!

Vẫn biết là có một số chủ phương tiện chuyên chở các loại hàng hóa, vật liệu “đặc biệt” gây nên sự bất an cho mọi người này đã treo lên đó tấm bìa các tông, nắm tua rua màu sắc sặc sỡ... để mọi người nhìn thấy và chú ý, thế nhưng sự nguy hiểm là có thật.

Xe chở tôn gây nên cái chết của cháu bé ở Hà Nội, hôm 23/9, rồi mới đây là một phụ nữ ngồi chờ xe buýt bị tôn cứa đứt cổ tử vong hôm 25/9 đã thực sự gióng lên hồi chuông báo động tới cảnh sát giao thông, các cơ quan chức năng trong vấn đề siết chặt những quy định đối với các loại xe chuyên chở các loại vật liệu “đặc biệt” nguy hiểm trên đường phố là: tre, nứa, sắt cây, cây gỗ nhỏ, tôn, kính,...

Cần phải có chế tài nghiêm khắc thông qua biện pháp phạt thật nặng, thậm chí là tịch thu phương tiện, cả vật liệu đối với các xe chuyên chở loại vật liệu “đặc biệt” này mà không đảm bảo sự an toàn...

NGUYỄN LONG