Hiểm họa từ "tem giấy"

Cập nhật, 15:19, Thứ Ba, 20/09/2016 (GMT+7)

Sau những lo lắng về sự xuất hiện của loại trò chơi “hạt nở” có nguy cơ gây ung thư được bày bán tràn lan tại các cổng trường học cả nước, mới đây nhiều phụ huynh tại Nghệ An lại rất bức xúc khi tại một số cổng trường học xuất hiện việc bày bán “tem giấy”- một loại ma túy rất nguy hiểm mới có mặt tại Việt Nam.

“Tem giấy”- loại ma túy nguy hiểm đang phổ biến.
“Tem giấy”- loại ma túy nguy hiểm đang phổ biến.

Theo các chuyên gia y tế, loại ma túy này là chất bán tổng hợp từ cựa gà lần đầu tiên có mặt tại Thụy Sĩ năm 1938 có tên đầy đủ là Lysergic acid diethylamide), gọi tắt là LSD. Đến năm 1970, LSD mất dạng nhưng nay lại tái xuất với dạng mới được gọi là “tem giấy” hay “bùa lưỡi” chứa chất gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay.

Cách sử dụng là le lưỡi liếm như dán tem hoặc ngậm đầu lưỡi. Sau khi liếm, ngậm “tem”, chất LSD sẽ đi vào cơ thể và có thời gian gây tác động kéo dài đến 12 giờ.

Chỉ cần sử dụng 1 microgram/kg cân nặng sẽ gây ảo giác, loạn thần kéo dài đến vài ngày. Người có cân nặng thông thường khoảng 50 đến 60kg thì chỉ cần dùng lượng nhỏ LSD bằng khoảng 1/3 hạt muối ăn là đã bị ảo giác.

Về hình thức đây là một miếng giấy dán tem kích thước 1,5 x1,5cm, trong một miếng bìa có khoảng 25 tem giấy. Trên bìa in hình các nhân vật nổi tiếng hay các ca sĩ. Giá mỗi miếng tem này chỉ khoảng 20.000đ. 

Nhiều trẻ em tại Nghệ An sau khi ngậm từ 5 đến 10 miếng mỗi ngày đã rơi vào trạng thái hoang tưởng, ngây dại, sợ hãi, la hét, bỏ trốn khi tiếp xúc với người xung quanh. Cảm giác này có khi kéo dài đến nhiều ngày ảnh hưởng sức khỏe và việc học tập của các học sinh sử dụng. Có trường hợp đã bị bệnh tâm thần rất nghiêm trọng.

Điều nguy hiểm và đáng báo động hiện nay là “tem giấy” được bán rẻ, dễ mua, nên có nhiều học sinh mua dùng dẫn đến hậu quả khôn lường. Đáng lo ngại nhất là khi test nhanh sẽ không phát hiện dương tính với chất này (khác với các loại ma túy khác).

Hơn lúc nào hết, các ngành hữu quan cần tăng cường khâu kiểm tra, xử lý các cơ sở bày bán, nhất là hàng quán xung quanh trường học. Cạnh đó, phụ huynh học sinh cần quan tâm theo dõi tâm lý, thời gian sinh hoạt, học tập của con em mình để sớm phát hiện những điều bất thường; không chu cấp tiền bạc cho trẻ với những đề nghị “đột xuất”.

Nhà trường cần có biện pháp tuyên truyền phổ biến những tác hại của loại ma túy nguy hiểm này đến với học sinh để nâng cao cảnh giác phòng, tránh.

TAM ANH