Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

Cập nhật, 11:56, Thứ Tư, 14/09/2016 (GMT+7)

Trong những ngày gần đây, chính sách BHYT không ngừng được cải cách nhằm đảm bảo trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần tích cực vào việc ổn định xã hội.

Theo đó, số người tham gia BHYT ngày càng tăng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số người thờ ơ với việc tham gia BHYT, chỉ đến lúc phát hiện bản thân hoặc người nhà mắc bệnh thì mới chạy đi mua BHYT.

Tôi có anh bạn là giáo viên dạy tiểu học. Anh cho biết, mới đây lớp anh chủ nhiệm có một học sinh bị bệnh và phải nằm viện điều trị lâu dài ở TP Hồ Chí Minh.

Năm học vừa qua, học sinh này không có tham gia BHYT, mặc dù gia đình em thuộc diện khá giả và nhà trường đã nhiều lần vận động, nhưng cha mẹ của em vẫn kiên quyết không tham gia. Vào đầu năm học 2016- 2017, nhà trường vẫn tiếp tục vận động em tham gia BHYT, nhưng cha mẹ của em vẫn không chịu tham gia.

Cho đến khi gia đình đưa em đi bệnh viện khám thì phát hiện bệnh và phải nằm viện điều trị lâu dài, tốn nhiều chi phí. Khi ấy, mẹ của em mới tìm gặp giáo viên chủ nhiệm để đóng tiền tham gia BHYT cho con.

Một trường hợp khác xảy ra trong xóm của tôi. Gia đình nọ khi được chính quyền địa phương đến vận động tham gia BHYT cho các thành viên trong gia đình thì ông chủ gia đình chẳng những không chịu tham gia, mà còn bảo rằng: “Nếu lỡ không may gia đình có ai bệnh thì đi khám bác sĩ tư cho nhanh…”.

Vừa qua, đứa con gái của ông bị bệnh và phải nằm viện điều trị gần tháng trời. Vì con gái ông không có thẻ BHYT nên chi phí điều trị mà gia đình phải chi trả 100%, tổng cộng gần 20 triệu đồng. Lúc đó, ông mới nhận ra tầm quan trọng của việc tham gia BHYT và sau đó khi về địa phương, ông mua BHYT cho cả gia đình.

Chúng ta nên hiểu rằng: BHYT là chính sách của Nhà nước nhằm thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tham gia BHYT không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ của người công dân đối với đất nước, cộng đồng.

Điều chắc hẳn trong mỗi chúng ta, không một ai tham gia BHYT và mong xảy ra bệnh đối với bản thân để được đi điều trị bằng BHYT. Tham gia BHYT để đề phòng bất trắc có thể xảy ra và cùng được sẻ chia rủi ro với người khác.

Thiết nghĩ, để thực hiện lộ trình hướng đến BHYT toàn dân thì các ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân, giúp cho họ hiểu được mục đích và ý nghĩa của việc tham gia BHYT, góp phần thay đổi nhận thức của mọi người về BHYT.

NGUYỄN VĂN DÔ