Diễn đàn

Cập nhật tin tức qua face-con dao hai lưỡi

Cập nhật, 07:15, Thứ Ba, 30/12/2014 (GMT+7)

Thật bất ngờ khi bạn của tôi-một tín đồ của facebook- lại nói chuyện thời sự, toàn là những tin tức nóng hổi, có những tin tức báo chí chưa kịp cập nhật.
 
Sau khi tìm hiểu, tôi được biết thời gian gần đây bạn tôi tham gia kết bạn với những trang face tin tức hoặc những trang face lấy tên cá nhân của những chính trị gia, những người chức vụ cao trong Đảng và Nhà nước ta nhưng chuyên đăng tin tức.

Bạn tôi nói cập nhật tin tức qua face rất tiện lợi, vì tin nào cũng nổi bật, không cần phải lựa chọn tin đọc như khi đọc tin trên những trang điện tử chính thống, đặc biệt có những tin báo chí chưa kịp cập nhật thì face đã đăng rồi.

Nghe vậy, tôi thử kết bạn với các trang face nói trên để khám phá thử xem như thế nào. Đúng là tiện thật, vì vừa chơi face vừa đọc tin tức, được cập nhật toàn những tin giật gân, có tính thời sự cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những tin tức có nguồn gốc rõ ràng vì nó được cư dân face chia sẽ từ những trang báo chính thống thì có vô vàn những trang face chuyên đăng tin tức tạp nham, chưa được kiểm duyệt, có cả những trang face do các thế lực thù địch tạo ra để đăng những thông tin trái chiều nói xấu, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ta, bôi nhọ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước…

Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin, đặc biệt là sự bùng nổ của trào lưu sử dụng điện thoại thông minh (smartphone và ipad) như hiện nay, thì mọi người dân (nhất là giới trẻ) cập nhật tin tức rất dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là tin tức từ các trang mạng xã hội, trong đó có những tin được kiểm duyệt, có những tin không được kiểm duyệt, có những tin đúng, có những tin sai sự thật...

Chính vì vậy, đòi hỏi mỗi người chúng ta phải nhận thức được vấn đề đó, để khi cập nhật thông tin biết phân biệt trắng- đen, đúng- sai, phân biệt được đâu là trang tin có uy tín, hoạt động hợp pháp, đâu là những trang tin không hợp pháp có ý đồ chính trị của các thế lực thù địch…

Mong rằng các cơ quan chức năng cũng vào cuộc, có biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc cập nhật tin tức, đồng thời có biện pháp ngăn chặn những trang tin tức không hợp pháp nêu trên.

NGUYỄN NGỌC