Dịch trong cộng đồng không thể lơ là

Cập nhật, 08:00, Thứ Sáu, 05/11/2021 (GMT+7)

 

TP Vĩnh Long khẩn trương test sàng lọc SARS-CoV-2 ở khu vực nguy cơ cao, rất cao.
TP Vĩnh Long khẩn trương test sàng lọc SARS-CoV-2 ở khu vực nguy cơ cao, rất cao.

Tỉnh Vĩnh Long đang triển khai các biện pháp siết chặt các quy định phòng chống dịch, khi số ca mắc COVID-19 có chiều hướng gia tăng, đáng lo ngại là có nhiều ổ dịch ghi nhận trong cộng đồng.

Không chủ quan, lơ là

Những ngày qua, TP Vĩnh Long liên tục phát hiện nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Ổ dịch xuất hiện tập trung tại các Phường 1, 2, 3, 4, 5, 8, 9. Số ca nhiễm tập trung ở các phường đông dân cư (như Phường 9, 1, 4, 8) các quán ăn uống, chợ,… Trước yêu cầu phòng chống dịch cấp bách, TP Vĩnh Long khẩn trương khoanh vùng, truy vết, sớm tách F0 khỏi cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Kim Cương (Khóm 4, Phường 4) cho biết: “Số ca mắc những ngày qua tăng nhanh. Cả nhà tôi tuân thủ đến xét nghiệm sàng lọc theo yêu cầu của địa phương. Đồng thời, cả nhà thực hiện tốt 5K và không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết để an toàn cho bản thân và
cộng đồng”.

Hiện nay, tại công sở, công ty, các cơ sở y tế, một số quán cà phê, siêu thị,… người dân tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch và quét mã QR khi ra vào. Nhiều người đã coi đây là thói quen khi ra đường và khẩu trang là không thể thiếu. Bác Nguyễn Văn Bảo (Phường 9) cho biết: “Tui đã được tiêm vắc xin đủ 2 mũi, giờ nới lỏng nhưng mình vẫn không chủ quan. Tui quen hít thở khí trời với gió sông ở quảng trường vào sáng sớm rồi, nhưng giờ vô đây tập thể dục cũng phải tuân thủ quét mã QR nữa”.

Việc nới lỏng giãn cách là điều kiện cần thiết để chúng ta quay lại cuộc sống bình thường mới. Song, vẫn còn một số người có ý nghĩ “xả hơi”, không tuân thủ thông điệp 5K tại nơi công cộng, tụ tập đông nơi hàng quán… Do đó, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các quán tuân thủ quy định, bởi việc mở cửa hoạt động trở lại đã khó, đảm bảo an toàn phòng chống dịch đảm bảo siết chặt để có thể duy trì lâu dài.

Tăng cường kiểm soát

Nhận định về tình hình dịch bệnh, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long Văn Công Minh cho biết, các ổ dịch đang có xu hướng tập trung tại các địa bàn đông dân cư. Thời gian tới, số lây nhiễm thứ phát ngoài cộng đồng, các cơ sở sản xuất kinh doanh, tập trung đông người sẽ tiếp tục tăng cao, đặc biệt tại các địa phương có dân số đông như: TP Vĩnh Long, huyện Long Hồ.

Bên cạnh đó, số ca mắc có xu hướng tăng dần ở các nhóm người về từ vùng dịch được cách ly tập trung và tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Đây là yếu tố nguy cơ cao tiềm ẩn bùng phát dịch trở lại nếu công tác quản lý, cách ly thực hiện không triệt để. Ngoài ra, ý thức tự bảo vệ của một số người chưa tốt, còn chủ quan, lơ là, từ đó làm tăng khả năng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Hiện, Vĩnh Long thực hiện việc phong tỏa, cách ly y tế diện hẹp và chặt tại các khu vực có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Các địa phương khẩn trương truy vết, kiểm tra xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người dân vùng phong tỏa, vùng nguy cơ cao nhằm sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng, đưa cách ly điều trị, khống chế nguồn lây. Tiếp tục phát huy vai trò tổ COVID cộng đồng để giám sát, quản lý chặt người ngoài tỉnh; triển khai các điểm khai báo y tế tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, nhằm kiểm soát và kịp thời phát hiện người mắc COVID-19.

Ông Nguyễn Bình Chánh (xã Chánh An- Mang Thít) cho biết: “Nhiệm vụ của tổ COVID cộng đồng chúng tôi là đến từng hộ gia đình cho cam kết, thực hiện 5K và tuyên truyền cam kết bảo vệ vùng xanh, đặc biệt người từ nơi khác về thì báo với tổ COVID cộng đồng để cách ly tập trung theo quy định. Mình đến tuyên truyền, vận động, bà con chấp hành rất tốt”.

Quét mã QR khi ra vào cơ quan, doanh nghiệp.
Quét mã QR khi ra vào cơ quan, doanh nghiệp.

Chú Võ Minh Thế (xã Chánh An) cũng cho biết: “Cán bộ đến nhà sinh hoạt giúp chúng tôi hiểu chấp hành nội quy kiểm soát vùng xanh, nếu không cần thiết thì không ra đường. Nếu người ở ngoài đến vùng xanh thì không được tự ý để lưu trú trong nhà mà không khai báo y tế”.

Từ ngày 15/10 đến sáng 3/11/2021, Vĩnh Long ghi nhận 478 ca mắc COVID-19, so với 2 tuần trước đó tăng hơn 300 ca. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chỉ huy Sở Chỉ huy Phòng, chống dịch COVID-19: “Dù đã tiêm vắc xin đủ 2 mũi nhưng vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh và lây bệnh cho người khác. Chúng tôi mong người dân thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch cùng với các cấp chính quyền kiểm soát dịch để Vĩnh Long thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả, duy trì sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế- xã hội”.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố- Nguyễn Thanh Hà, TP Vĩnh Long đang xét nghiệm diện rộng ở vùng nguy cơ cao và rất cao ở các phường. Đồng thời, các địa phương thành lập các điểm kiểm soát dịch bệnh ở địa bàn giáp ranh với tỉnh bạn vào TP Vĩnh Long bằng cách quét mã QR code, khai báo y tế để việc truy vết, phòng chống dịch thuận lợi hơn.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

 

Các tin khác: