Chuẩn bị gì cho trẻ trước khi tiêm ngừa COVID-19?

Cập nhật, 07:04, Thứ Ba, 02/11/2021 (GMT+7)

Theo Bộ Y tế, từ tháng 11/2021, cả nước sẽ tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em trên toàn quốc. Tại Vĩnh Long công tác này được chuẩn bị như thế nào, phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế.

* Thưa Phó Giám đốc Sở Y tế Hồ Thị Thu Hằng, xin bà cho biết công tác triển khai tiêm ngừa COVID-19 cho trẻ trong tỉnh đến thời điểm này được chuẩn bị như thế nào và khi nào sẽ tiêm?

- Công tác tiêm vắc xin ngừa COVID- 19 cho trẻ cũng được ngành y tế tỉnh chuẩn bị khá chu đáo. Ngành y tế phối hợp với ngành giáo dục đào tạo để lên danh sách trẻ từ 12- 17 tuổi, đảm bảo không bỏ sót trẻ. Học sinh học ở trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên nếu trẻ không đi học cũng phối hợp với chính quyền địa phương lên danh sách để đảm bảo trẻ được tiêm chủng.

Vĩnh Long có khoảng 98.000 trẻ trong độ tuổi này, ngành đã lên danh sách nhập thông tin, lên kế hoạch chuẩn bị điểm tiêm, tập huấn nhân viên tham gia thực hiện nhiệm vụ này. Bên cạnh đó, ngành cũng tuyên truyền cho người dân, đặc biệt các phụ huynh có con từ 12- 17 tuổi biết về lợi ích cũng như những tác dụng phụ có thể có sau tiêm. Vĩnh Long đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác tiêm chủng này. Khi Bộ Y tế phân bổ vắc xin là ngành sẽ kích hoạt tiêm chủng cho trẻ ngay. Dự kiến trước đây có thể vào đầu tháng 11 này, nhưng hiện Bộ Y tế chưa có quyết định ngày cụ thể.

* Thưa bà, vắc xin được Bộ Y tế chọn tiêm là của hãng Pfizer, xin bà cho biết những thông tin về hiệu quả và tính an toàn của vắc xin này như thế nào đối với trẻ?

- Chúng ta đã có kinh nghiệm trong đánh giá hiệu quả vắc xin Pfizer trong tiêm chủng cho người lớn và chúng ta cũng có những dữ liệu nghiên cứu cho trẻ em ở độ tuổi 12- 17 hoặc nhỏ hơn ở các nước trên thế giới cho thấy tính an toàn và hiệu quả sinh miễn dịch cho trẻ em rất tốt, trên 90% chống lại SARS-CoV-2. Vắc xin Pfizer đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em và đã được nhiều nước sử dụng, Bộ Y tế cũng cân nhắc sử dụng cho trẻ, do đó phụ huynh cũng yên tâm đưa con tiêm vắc xin Pfizer để ngừa COVID-19. Vắc xin Pfizer tiêm cho trẻ với liều lượng 0,3ml cho mỗi lần tiêm như đối tượng trên 18 tuổi và liều thứ 2 cách liều thứ nhất 3- 4 tuần.

* Bà có những khuyến cáo gì đến phụ huynh và các em trước khi chuẩn bị tiêm vắc xin ngừa COVID-19?

- Trước ngày tiêm, phụ huynh nên cho trẻ nghỉ ngơi, ngủ sớm, cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ hiểu tầm quan trọng việc tiêm vắc xin. Về tinh thần chung, tất cả các loại vắc xin đều phải thận trọng, không riêng vắc xin ngừa COVID-19. Do đó, phụ huynh cần nói với bác sĩ về bất kỳ loại dị ứng nào mà trẻ có thể mắc để bác sĩ đưa ra chỉ định tiêm phòng phù hợp trong buổi khám sàng lọc. Đem theo sổ tiêm chủng những vắc xin khác của trẻ khi đến tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Cho trẻ dùng thêm một bữa ăn nhẹ 1 giờ trước khi đi tiêm để tránh chờ lâu sẽ khiến trẻ đói bụng. Trẻ có thể uống viên sủi đa vitamin hoặc vitamin C (sau ăn) trước khi đi tiêm. Sau khi tiêm vắc xin, phụ huynh sẽ được yêu cầu ở lại trong 15- 30 phút tại điểm tiêm chủng, nếu trẻ có bất cứ những triệu chứng khó chịu nào nên báo ngay cho ba mẹ hoặc nhân viên y tế. Sau đó phụ huynh cho trẻ về nhà nghỉ ngơi ngay, không nên đi chơi hay tham gia những hoạt động thể lực khác vào ngày tiêm chủng.

* Xin cảm ơn bác sĩ!

THÚY QUYÊN (thực hiện)

 

 

 

Các tin khác: