Vĩnh Long kích hoạt 9 chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 07:56, Thứ Sáu, 11/06/2021 (GMT+7)

 

Người dân vui vẻ hợp tác tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19.
Người dân vui vẻ hợp tác tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19.

Từ ngày 9/6, tỉnh Vĩnh Long thành lập 9 chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra vào tỉnh. Các chốt có nhiệm vụ kiểm tra y tế chặt chẽ đối với người và phương tiện ra, vào tỉnh được xem là những lá chắn quan trọng để kiểm soát phòng chống dịch COVID-19, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Qua chốt bằng QR Code

Để ngăn chặn, phòng ngừa từ xa sự xâm nhập của COVID-19, Vĩnh Long thành lập 9 chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 hoạt động 24/24 giờ tại các cửa ngõ ra vào tỉnh. Cùng với khai báo y tế bằng bản khai giấy, những pa nô hướng dẫn các bước khai báo y tế, gắn mã QR Code tại 9 chốt kiểm soát COVID-19 giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng, giảm ùn tắc. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ trong công tác khai báo y tế sẽ giúp cho việc kiểm soát dịch bệnh được nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều, giảm tải khối lượng công việc rất lớn cho lực lượng trực chốt

Mỗi trường hợp khai báo, đo thân nhiệt diễn ra chưa đến 2 phút, nên tại các chốt không có tình trạng ùn ứ giao thông. Chốt số 1 tại khóm Tân Quới Đông (phường Trường An- TP Vĩnh Long) là một trong những cửa ngõ quan trọng vào TP Vĩnh Long trong ngày đầu lập chốt được người dân làm thủ tục khai báo y tế khi qua chốt và đều chấp hành tốt quy định của lực lượng làm nhiệm vụ.

Anh Dương Quốc Bình (tài xế xe buýt Phương Trang tuyến Sa Đéc- TP Vĩnh Long) cùng hành khách vui vẻ, hợp tác với lực lượng chức năng thực hiện các thủ tục đo thân nhiệt, quét mã QR Code khai báo y tế trên điện thoại thông minh. Anh Bình cho biết: “Xe buýt liên tỉnh là tôi phải qua kiểm tra 2 chốt. Chỉ mất xíu thời gian mà góp phần cùng địa phương kiểm soát dịch, vậy an tâm hơn nhiều”.

Tại chốt số 5- QL54 tại UBND xã Tân An Thạnh (Bình Tân), lực lượng làm nhiệm vụ ứng trực 24/24 để thực hiện các thủ tục đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân từ tỉnh Đồng Tháp vào tỉnh Vĩnh Long. Anh Nguyễn Văn Tuấn (huyện Lai Vung- Đồng Tháp) cho biết: “Tôi đưa bà già qua Cần Thơ tái khám, tôi rất đồng tình việc các địa phương lập chốt đo thân nhiệt người dân như vậy, kiểm tra phòng bệnh cho chắc ăn”.

Tại 9 chốt kiểm soát, lực lượng chức năng túc trực 24/24, kể cả thứ 7, chủ nhật, ngày nghỉ và ngày lễ cho đến khi có thông báo mới. Lực lượng chức năng tiến hành đo thân nhiệt, xác định lịch trình, khai báo y tế đối với người ngoài tỉnh vào Vĩnh Long, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức cùng cộng đồng để phòng chống dịch.

Nhiều lực lượng đã được huy động để làm nhiệm vụ như: cán bộ, nhân viên y tế, công an, thanh tra giao thông, Đoàn thanh niên... Tại các chốt, lực lượng chức năng tiến hành đo thân nhiệt, khai báo y tế (điện tử QR Code hoặc trên giấy), cung cấp thông tin nơi đi, nơi đến... cho tất cả người trên các phương tiện. Ngày 10/6, đồng hành cùng 9 chốt kiểm dịch của tỉnh Vĩnh Long, Mobifone Vĩnh Long phát wifi miễn phí cho người dân khai báo y tế điện tử.

Ngoài ra, các chốt tập trung kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 trên các phương tiện vận tải công cộng, cá nhân, đảm bảo tất cả hành khách đeo khẩu trang, phương tiện có trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn; xử lý vi phạm hành chính đối với các phương tiện, người dân vi phạm quy định về phòng chống dịch. Hoạt động của các chốt nhằm giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh để triển khai thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

9 chốt kiểm soát gồm: chốt số 1- QL1 tại khóm Tân Quới Đông (phường Trường An- TP Vĩnh Long); chốt số 2- QL1 tại Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Vĩnh Long (ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh- Long Hồ); chốt số 3- QL57 tại ấp Bình Hòa 1 (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ); chốt số 4- QL53 tại Trường Tiểu học Đặng Thị Chính (ấp Trường Hội, xã Trung Nghĩa- Vũng Liêm); chốt số 5- QL54 tại UBND xã Tân An Thạnh (Bình Tân); chốt số 6- QL54 tại phường Đông Thuận (TX Bình Minh); chốt số 7- QL1 tại Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TX Bình Minh; chốt số 8- QL54 tại cầu Trà Mẹt (xã Hựu Thành- Trà Ôn); chốt số 9 tại giao lộ ĐT 907 (Ấp 8, xã Trung Ngãi- Vũng Liêm).

Đảm bảo công tác y tế phòng chống dịch COVID-19

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, để kịp thời truy vết, giám sát, quản lý y tế người từ vùng dịch trở về địa bàn, tỉnh Vĩnh Long quyết định thành lập các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra vào tỉnh. Việc lập các chốt kiểm soát nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, góp phần kiểm soát được lượng người vào tỉnh, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Việc thực hiện tốt kiểm dịch ở các chốt kiểm soát sẽ hạn chế tối đa việc lọt các ca nghi nhiễm vào cộng đồng. Ngay từ khi có bất thường đầu tiên là có thể sàng lọc, áp dụng ngay các biện pháp y tế cần thiết.

Theo bác sĩ Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Phó Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, ngành y tế phân công nhân viên y tế tham gia tại chốt để thực hiện tốt công tác khai báo y tế, đặc biệt quan tâm với người về từ vùng dịch về tỉnh, kịp thời phát hiện người có dấu hiệu dịch bệnh để áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, hạn chế dịch bệnh lây lan. Để đảm bảo an toàn cho các lực lượng làm nhiệm vụ, ngành y tế cũng trang bị các thiết bị y tế và trang bị bảo hộ cho lực lượng tham gia, yêu cầu thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Đồng thời, khẩn trương triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho những người làm nhiệm vụ nhưng chưa được tiêm vắc xin.

Để thực hiện khai báo y tế qua mã QR- CODE, người dân cài đặt ứng dụng “vietnam Health Declaration”, “Blue Zone” hoặc “ Ncovi” Zalo trên điện thoại thông minh và quét QR- CODE để thực hiện khai báo y tế.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

 

Các tin khác: