Đưa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện gần hơn với người dân

Cập nhật, 15:14, Thứ Ba, 16/04/2024 (GMT+7)

 

Tuyên truyền vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho cán bộ chữ thập đỏ cơ sở.
Tuyên truyền vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho cán bộ chữ thập đỏ cơ sở.

Xác định việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Thời gian qua, BHXH Vĩnh Long đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, qua đó nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là người lao động tự do hiểu và tự tham gia chính sách BHXH tự nguyện.

BHXH là an sinh tuổi già

Tại UBND Phường 9, BHXH tỉnh vừa phối hợp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh tổ chức hội nghị tuyền truyền vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho cán bộ CTĐ cơ sở TP Vĩnh Long năm 2024.

Tại buổi tuyên truyền, hơn 50 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ các phường được chuyên viên BHXH tỉnh truyền thông chính sách BHXH tự nguyện.

Tham gia BHXH tự nguyện đồng nghĩa với việc người lao động tự do có cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng khi về già, được chăm sóc sức khỏe với mức quyền lợi lên tới 95% chi phí do quỹ BHYT chi trả, được Nhà nước điều chỉnh lương hưu theo chỉ số giá tiêu dùng và khi người tham gia BHXH tự nguyện đủ 5 năm trở lên mà qua đời, thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng phí và trợ cấp tuất 1 lần…

Ông Nguyễn Thế Nguyên- chuyên viên Phòng Truyền thông BHXH tỉnh, cho biết: “Ngoài ra, chúng tôi tuyên truyền hướng dẫn, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số cho người tham gia; hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến “Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện; gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình trên cổng dịch vụ công”.

Đồng thời, được hướng dẫn triển khai mô hình “CLB Hội CTĐ tham gia BHXH tự nguyện”; hướng dẫn kỹ năng tuyên truyền đối với công tác BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện…”

Hiểu về chính sách BHXH mới thấy đây là tấm thẻ an sinh vững chắc cho người dân khi về già. Mỗi người có thể lựa chọn tham gia BHXH với hình thức bắt buộc hoặc tự nguyện, hướng tới một tuổi già có lương hưu, an nhàn và không phụ thuộc.

Cô Mạc Thị Thu Vân (cán bộ CTĐ Phường 3, TP Vĩnh Long) cho biết: “Người lao động làm việc tham gia BHXH bắt buộc khi về hưu vẫn có BHYT, tháng lãnh lương hưu thì an tâm tuổi già. Còn với những người lao động tự do cũng có thể tự lo lương hưu cho mình đó là tham gia BHXH tự nguyện. Với nhiều lao động, chỉ 1 ngày công khoảng 300.000 đồng để dành là đủ mức đóng 1 tháng bảo hiểm. Hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, chúng tôi tuyên truyền đến người thân, bạn bè hay hội viên để vận động thêm người tham gia”.

Bà Nguyễn Thụy Yến Phương- Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: “Buổi truyền thông giúp cho các hội viên CTĐ hiểu rõ hơn quyền lợi các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; nâng cao vai trò trách nhiệm của từng cán bộ CTĐ trong việc tuyên truyền vận động hội viên, gia đình tham gia BHXH tự nguyện”.

Đẩy mạnh tuyên truyền hướng về cơ sở

BHXH tự nguyện là chính sách dành cho người lao động tự do và nông dân. Theo quy định, người từ đủ 15 tuổi trở lên không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc sẽ được tham gia BHXH tự nguyện.

Mức đóng hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (hiện nay là 1,5 triệu đồng) và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu, BHXH 1 lần, chế độ tử tuất và được cấp thẻ BHYT với giá trị quyền lợi lên đến 95% chi phí khi khám, chữa bệnh.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, năm 2023 toàn tỉnh có 24.124 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 5% lực lượng lao động. Số lượng người dân tham gia BHXH tự nguyện tăng, song con số này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Vẫn còn một bộ phận lớn người dân chưa hiểu hết vai trò, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện và số người dừng không tiếp tục tham gia có xu hướng tăng.

Để chính sách BHXH tự nguyện đi vào cuộc sống, ngành BHXH tỉnh tập trung tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đổi mới nội dung, hình thức cho dễ nhớ, dễ hiểu, giúp người dân hiểu đầy đủ ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện; tổ chức tuyên truyền đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng, trúng từng nhóm đối tượng. Đồng thời, rà soát hoạt động nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT, khuyến khích những đại lý làm tốt, chấn chỉnh những đại lý hoạt động chưa hiệu quả.

Hiện hệ thống nhân viên thu BHXH, BHYT được trải rộng trên 100% xã, phường, thị trấn. Tất cả nhân viên đều được trang bị kiến thức về BHXH, BHYT và được ngành BHXH cấp thẻ nhân viên thu kịp thời, đáp ứng được yêu cầu thực hiện công tác tuyên truyền, thu tiền, quản lý người tham gia.

Ngoài ra, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia cho từng tổ chức dịch vụ thu và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng có trọng tâm trọng điểm đối với từng đối tượng giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT mà chủ động tham gia vào lưới an sinh tự nguyện này để yên tâm trong chăm sóc sức khỏe và đảm bảo tài chính lúc tuổi già, không phải là gánh nặng của con cháu.

Chị Nguyễn Thị Bích Trân (Phường 9, TP Vĩnh Long) cho biết: “Hiểu lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện như lao động tự do cũng có thể tự lo lương hưu cho mình đó là tham gia BHXH tự nguyện. Vì thế, tôi cân đối thu nhập trong nhà mỗi tháng dành một khoản để đóng BHXH tự nguyện cho mình”.

BHXH, BHYT ngày càng khẳng định vai trò là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng. Người tham gia BHXH tự nguyện đủ thời gian theo quy định khi hết tuổi lao động sẽ có lương hưu trang trải cuộc sống, có thẻ BHYT khám, chữa bệnh khi cần. Đây là hình thức tiết kiệm thiết thực đảm bảo cho tương lai về mức thu nhập và là chỗ dựa vững chắc cho người dân ở tuổi về già.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Các tin khác: