Phụ nữ góp phần đưa chính sách bảo hiểm vào cuộc sống

Cập nhật, 14:59, Thứ Ba, 16/04/2024 (GMT+7)

 

Hội viên, phụ nữ tham gia tập huấn, truyền thông về chính sách bảo hiểm, giúp nâng cao nhận thức và thay đổi về hành động.
Hội viên, phụ nữ tham gia tập huấn, truyền thông về chính sách bảo hiểm, giúp nâng cao nhận thức và thay đổi về hành động.

Để chính sách BHXH, BHYT đến được với tất cả hội viên, phụ nữ, Hội LHPN tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp truyền thông năm 2024 với mục tiêu hướng đến thực hiện BHXH, BHYT toàn dân.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về chính sách bảo hiểm

Nội dung phối hợp tập trung vào tổ chức các hội nghị tập huấn cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân về kỹ năng truyền thông chính sách BHYT, BHXH; các văn bản quy định của pháp luật về BHXH, BHYT; những điểm mới về BHXH, BHYT trong năm 2024. Cung cấp tài liệu, tờ bướm, tờ rơi về chính sách BHXH, BHYT.

Đồng thời, phối hợp triển khai mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện” tại 8 huyện, thị xã, thành phố; phấn đấu năm 2024 mỗi cơ sở hội vận động thành lập từ 1-2 mô hình mới…

Trên cơ sở quy chế phối hợp, hai đơn vị đã đề xuất nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Theo đó, Hội LHPN tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho cán bộ, hội viên phụ nữ; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng, kỹ năng truyền thông trực tiếp cho cán bộ hội, hội viên nòng cốt, góp phần đưa chính sách vào cuộc sống, đẩy nhanh tiến độ thực hiện lộ trình BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết, chương trình phối hợp tập trung đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ. Nội dung tuyên truyền phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với từng nhóm đối tượng; giúp người tham gia thấy được sự cần thiết, nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT và tính nhân văn của chính sách để từ đó tích cực tham gia.

Anh Nguyễn Chí Dũng- Phó Phòng Truyền thông BHXH tỉnh, cho biết, trong các buổi tập huấn, báo cáo viên còn trực tiếp hướng dẫn hội viên, phụ nữ thực hiện dịch vụ công trực tuyến để đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình trên Cổng dịch vụ công; hướng dẫn, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số cho người tham gia BHXH, BHYT. Hướng dẫn sử dụng CCCD gắn chip trong khám, chữa bệnh BHYT và phân tích những thiệt thòi khi nhận trợ cấp BHXH một lần…

Mang đến lợi ích thiết thực cho phụ nữ

Các lớp tập huấn, các buổi truyền thông, các hình thức tuyên truyền về chính sách bảo hiểm và những mô hình thiết thực của hội LHPN các cấp thời gian qua đã mang đến hiệu quả tích cực. Hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức và hành động thực tế, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện và BHYT ngày càng tăng. Qua đó, góp phần giải quyết những khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho chị em.

Tham gia lớp tập huấn về tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, chị Nguyễn Thị Bích Trâm (Phường 9, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Tôi hiểu biết thêm nhiều kiến thức về chính sách BHXH, BHYT, nhận thức rõ hơn và không còn băn khoăn về các hình thức bảo hiểm. Tôi sẽ về vận động gia đình tham gia BHYT vì rất cần thiết, giảm gánh nặng trong chăm sóc sức khỏe, nhất là người già”.

Cô Trương Thị Súng (phường Tân Hội, TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi sẽ tiếp tục tham gia BHYT, tham gia mô hình tiết kiệm mua BHYT của hội phụ nữ, nhờ có BHYT tôi mới đi khám bệnh thường được. Khi tham dự buổi truyền thông về chính sách bảo hiểm, tôi đã được hướng dẫn trực tiếp cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, theo dõi sổ BHYT trên điện thoại rất tiện lợi”.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Long Hồ Trần Thị Mỹ Tiên cho biết, huyện hội tích cực tuyên truyền vận động phụ nữ tham gia các hình thức BHXH, BHYT. Hiện, hội 2 cấp đã thành lập trên 30 mô hình góp vốn xoay vòng mua BHYT có trên 380 thành viên tham gia, đã mua được gần 240 thẻ; vận động 1.235 người mua mới BHYT tự nguyện theo hộ gia đình; gần 120 chị tham gia mới BHXH tự nguyện; ra mắt 2 mô hình “Tiết kiệm mua BHXH tự nguyện” có 18 chị tham gia.

Bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết, công tác tuyên truyền vận động đã giúp hội viên, phụ nữ thay đổi về nhận thức, tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần chia sẻ cùng cộng đồng, giúp giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội, đảm bảo phát triển an sinh- xã hội một cách bền vững.

Trong năm 2023, các cấp hội LHPN đã phối hợp với BHXH cùng cấp tuyên truyền các chính sách BHYT, BHXH được trên 2.000 cuộc, có gần 50.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tiếp cận các chính sách về BHXH tự nguyện; vận động 34.149 chị mua BHYT tự nguyện theo hộ gia đình và 1.696 chị mua BHXH tự nguyện. Thành lập mới 73 tổ hùn vốn mua BHYT, có 989 thành viên, giúp 747 chị mua được thẻ BHYT. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh phối hợp thành lập được 29 mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện”, có 274 thành viên. Tính trong quý I/2024, Hội LHPN tỉnh vận động người dân tham gia BHXH được trên 110 sổ và gần 4.100 chị tham gia BHYT tự nguyện. Thành lập 5 mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện”, có 108 thành viên.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Các tin khác: