Nháo nhào săn 'rồng vàng', bác sĩ cảnh báo càng sốt ruột càng khó thành

Cập nhật, 15:03, Thứ Năm, 29/02/2024 (GMT+7)

Năm Giáp Thìn 2024 được coi là năm đẹp mà nhiều cặp vợ chồng mong muốn sinh con trong năm này. Các cặp vợ chồng tìm đủ cách săn 'rồng vàng'…

Thêm bé “tuổi rồng” chào đời sẽ thêm niềm vui cho gia đình - Ảnh: DUYÊN PHAN
Thêm bé “tuổi rồng” chào đời sẽ thêm niềm vui cho gia đình - Ảnh: DUYÊN PHAN

Nhiều cặp đôi dù đã lên kế hoạch săn được con trong năm rồng này (được ví là "rồng vàng") nhưng chưa nhận tin vui cảm thấy lo lắng, thậm chí căng thẳng.

Theo các chuyên gia, việc mang thai ngoài sức khỏe thì tinh thần cũng vô cùng quan trọng. Các cặp đôi cần phải chuẩn bị tốt cả về sức khỏe lẫn tinh thần để có thể sinh con như mong muốn.

Đủ mọi lý do săn "rồng vàng"

Với mong muốn kịp sinh con trong năm rồng, nhiều chị em thi nhau tham gia các hội nhóm sinh con và làm theo các mẹo được lan truyền.

Có hàng loạt bài viết, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm mang thai. Đáng chú ý, các hội nhóm đều có lượng tương tác "khủng", có nhóm săn "rồng vàng 2024" từ 200.000 thành viên đến nay lên đến gần 500.000 thành viên.

Có con gái đầu năm nay đã 7 tuổi, chị Hoa (35 tuổi, Hà Nội) dự tính năm nay sẽ sinh con thứ hai. Chị dự tính một phần vì con gái đã lớn, phần vì muốn săn "rồng vàng" với mong muốn con sinh tuổi rồng sẽ thông minh, nhanh nhẹn hơn.

Mặc dù cả hai vợ chồng đã lên kế hoạch sinh con từ tháng 9-2023, thế nhưng sau 5 tháng vẫn chưa thấy tin vui khiến cả hai vợ chồng rất lo lắng.

"Tôi cũng chịu khó bồi bổ cho chồng, cho chồng ăn nhiều hải sản hơn. Ngoài ra, tôi cũng tính ngày rụng trứng để hai vợ chồng gần gũi, tỉ lệ mang thai sẽ cao hơn.

Thế nhưng 5 tháng rồi vẫn chưa có nên cả hai vợ chồng rất căng thẳng, sợ sẽ không kịp sinh con trong năm nay", chị Hoa chia sẻ.

Còn vợ chồng chị H.T. (29 tuổi, ngụ ở TP.HCM) dù đã kết hôn được hai năm, chưa có ý định sinh con vì muốn ổn định kinh tế, dư một khoản tiền nhỏ để khi sinh chăm sóc con được tốt hơn.

Thế nhưng, năm nay chị T. khá lo lắng vì gia đình chồng liên tục tạo áp lực để có được một con "rồng vàng" với lý do cùng con giáp với chồng cho dễ làm ăn.

"Gia đình chồng tôi coi năm nay là năm may mắn, năm đẹp để sinh con. Do đó, để nhanh chóng mang thai, ngoài tập trung bồi bổ cơ thể như bác sĩ yêu cầu, cả hai vợ chồng còn thực hành theo một số mẹo để săn "rồng vàng", nhất là tích cực xin vía từ các mẹ bầu khác", chị T. nói.

Đừng quá cố gắng tạo áp lực sinh con

Bác sĩ Trần Nhân Nghĩa - khoa tiết niệu nam học Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP Thủ Đức, TP.HCM) - cho biết nhiều cặp vợ chồng quá tạo áp lực phải sinh con năm "rồng vàng" vô tình sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Nhiều người mong muốn sớm thụ thai bằng cách quan hệ tình dục nhiều trong kỳ rụng rứng, ngoài việc mệt mỏi, suy nhược cơ thể còn có thể dẫn đến chất lượng tinh trùng xấu đi, làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Khi quan hệ nhiều, tinh dịch sẽ loãng, không đảm bảo đủ số lượng, chất lượng tinh trùng vì tốc độ sản xuất tinh trùng là không thay đổi.

Bên cạnh đó, áp lực quá trong việc sinh con sẽ dẫn đến stress, nam giới sẽ dễ bị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, trầm trọng hơn là suy giảm nồng độ hormone nam giới testosterone, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tinh trùng, chất lượng cuộc sống tình dục, hạnh phúc vợ chồng.

"Chuyện con cái là tùy duyên, ngoài ra sinh con trai hay gái là do xác suất không thể tự mình quyết định được. Các cặp vợ chồng không nên quá tạo áp lực trong việc sinh con trong năm nay, cần giữ tâm lý thoải mái. Việc giữ tâm trạng thoải mái, quan hệ điều độ đôi khi giúp thụ thai sớm hơn", bác sĩ Nghĩa nói.

Tinh thần thoải mái mới dễ đậu thai

Theo bác sĩ Phan Chí Thành - chánh văn phòng Trung tâm đào tạo - chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản trung ương (Hà Nội), ngoài các vấn đề liên quan đến bệnh lý, sức khỏe ảnh hưởng đến sinh sản thì tinh thần cũng rất quan trọng.

"Cuộc sống căng thẳng cực độ hay lo lắng quá mức, những người gặp vấn đề về giấc ngủ cũng làm giảm khả năng sinh sản. Đối với phụ nữ, stress gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, khả năng rụng trứng và giảm nhu cầu tình dục.

Đặc biệt, những cặp vợ chồng đang mong con mà chưa đón được tin vui cũng dễ xảy ra mâu thuẫn, stress dẫn đến ít quan hệ tình dục hoặc quan hệ ít thăng hoa, làm giảm khả năng mang thai.

Về phía nam giới, có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng khi đàn ông bị stress thì số lượng và chất lượng tinh trùng có xu hướng giảm xuống rất nhiều so với đàn ông không bị stress. Nếu stress nặng và kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, suy giảm chức năng tình dục", bác sĩ Thành cho hay.

Bác sĩ Thành khuyến cáo các cặp đôi không nên quá căng thẳng vì áp lực săn "rồng vàng" mà cần chăm sóc sức khỏe tinh thần và sức khỏe sinh sản một cách tốt nhất.

"Thực tế, nhiều cặp vợ chồng có kế hoạch sinh con, muốn sinh con đúng lúc này lúc kia nhưng mãi không có. Nhưng khi tinh thần thoải mái, không còn áp lực thì lại dễ dàng đậu thai", bác sĩ Thành chia sẻ.

Chú ý canh trứng để thụ thai

Bác sĩ Thành cho biết việc thụ thai còn phụ thuộc nhiều yếu tố như thời điểm rụng trứng, chất lượng tinh trùng, độ pH âm đạo hay nội tiết... Bên cạnh đó, hiện nhiều người kết hôn muộn, sinh con muộn dẫn đến việc mang thai cũng khó khăn hơn.

"Một trong những sai lầm nhiều cặp đôi mắc phải khi muốn sinh con sẽ "nghiên cứu" rất kỹ về thời gian rụng trứng. Thực tế, việc canh ngày rụng trứng sẽ giúp tỉ lệ đậu thai tăng lên, nhưng nếu áp dụng sai thì sẽ làm giảm khả năng mang thai. Đó là khi các cặp đôi canh ngày rụng trứng và suốt quá trình "đợi" đến ngày rụng trứng thì không quan hệ tình dục.

Nhiều người nghĩ rằng như vậy sẽ dự trữ được lượng tinh trùng để tăng thêm cơ hội đậu thai khi quan hệ đúng vào ngày rụng trứng.

Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm bởi tinh trùng nằm lâu trong tinh hoàn sẽ bị thoái hóa dần và kém chất lượng. Chất lượng tinh trùng giảm dẫn đến khó khăn trong việc thụ thai. Vì vậy, các cặp đôi nên duy trì sinh hoạt tình dục đều đặn và khám sức khỏe sinh sản trước khi có dự định mang thai", bác sĩ Thành chia sẻ.

Theo DƯƠNG LIỄU-THU HIẾN/Báo điện tử Tuổi trẻ