Câu chuyện nông thôn

Mùa khô đến sớm nông dân gặp khó khăn

Cập nhật, 21:49, Thứ Tư, 28/02/2024 (GMT+7)

Các địa phương phía Nam đang hứng cái nắng hạn gay gắt cảm giác như mùa hè đến sớm. Còn thực tế thì tình trạng khô hạn đã bắt đầu xảy ra một số nơi các địa bàn duyên hải, các khu vực xa nguồn nước chính của sông Mekong. Dự báo đồng bằng mình năm nay hạn mặn sẽ diễn biến khó lường.

Chưa bước vào giai đoạn đỉnh điểm của hạn mặn, nhưng hiện nay bà con nông dân trồng lúa đang chịu nhiều thiệt hại, tổn thất do khô hạn gây ra. Vừa qua Tết Nguyên đán, một số địa phương trồng lúa ST24 đã thu hoạch dần, cũng ngay thời điểm bị khô cạn kinh mương, làm tăng thêm chi phí vận chuyển, giá lúa ST24 bị giảm về mức dưới 9.000 đ/kg, thêm thương lái ép giảm xuống khoảng 1.000 đ/kg nữa, cộng với chi phí tải lúa ra ngoài bằng xe gắn máy do kinh rạch bị khô cạn nước, cộng lại nông dân bị thiệt hai nhiều và lợi nhuận bị giảm rất nhiều.

Người em bà con của Hai Lúa ở vùng đất mũi Cà Mau, có 2 mẫu lúa truyền thống trồng giống ST24, vừa thu hoạch sau Tết được 23 tấn lúa, kêu thương lái bán chỉ được 6.700 đ/kg, mức giá này đã giảm 2.000 đ/kg so với trước Tết. Vụ này chú ấy cho biết chỉ lời khoảng chừng 40 triệu đồng, coi như giảm 20 triệu đồng so với năm rồi. Việc không vận chuyển lúa bằng ghe được do kinh rạch khô cạn, phải chở lúa ra lộ bằng xe gắn máy, mỗi tấn lúa nông dân chịu thiệt vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng.

Theo bà con nông dân cùng đất mũi Cà Mau, tình trạng khô cạn năm nay còn đến sớm hơn so với những đợt hạn mặn kỷ lục năm 2015-2016 và năm 2019-2020. Khi khô hạn không chỉ có tình trạng kinh rạch khô cạn mà kéo theo năng suất lúa cũng bị sụt giảm, cộng với sâu bệnh hoành hành. Theo bà con trồng lúa vùng này, thường hàng năm vào khoảng tháng 10 âm lịch vùng nước ngọt sẽ bắt đầu gieo sạ và thu hoạch lúa vào tháng Giêng để né hạn. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa kết thúc sớm nên giữa tháng Chạp các tuyến kinh đã bắt đầu cạn nước. Lúc này, lúa trung bình hơn 40 ngày tuổi, lượng nước trong ruộng không đủ nên năng suất bị ảnh hưởng. Nước cạn sớm và bị phèn làm cho lúa không chắc hạt, khi thu hoạch năng suất giảm 100-200kg mỗi công tầm cắt (khoảng 1.300m2).

Diễn biến thời tiết ngày càng cực đoan, năm nay dự báo sẽ còn nhiều khó khăn cho bà con nông dân đồng bằng do ảnh hưởng của hạn mặn.

Hailua@.com