Thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Cập nhật, 15:43, Thứ Ba, 31/01/2023 (GMT+7)

 

Người người quay trở lại các thành phố lớn đi làm, đi học.Ảnh chụp mùng 7 tháng Giêng
Người người quay trở lại các thành phố lớn đi làm, đi học.Ảnh chụp mùng 7 tháng Giêng

Tháng đầu năm, nhiều lao động (LĐ) được tạo việc làm mới, gồm có đưa đi “xuất khẩu LĐ”, nhiều học viên tốt nghiệp các lớp nghề,... là điểm khởi đầu cho nỗ lực triển khai hiệu quả các công tác, chính sách về LĐ trong năm 2023.

Tháng 1/2023, Sở Lao động - TB - XH Vĩnh Long cho biết, tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 668 LĐ, trong đó đưa 147 người LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong năm 2022, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 28.959 LĐ (đạt 144,8%, tăng 23,57%), trong đó gồm đưa 1.426 người LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 83,88%, tăng hơn 161%).

Phát huy kết quả đạt được, năm nay, sở phối hợp cùng các ngành có liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền kết nối thị trường LĐ, hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng LĐ, tư vấn giới thiệu việc làm cho người LĐ (gồm đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng).

Cùng bắt đầu vào guồng công việc sau kỳ nghỉ Tết.  Ảnh minh họa
Cùng bắt đầu vào guồng công việc sau kỳ nghỉ Tết. Ảnh minh họa

Trong nhiều chỉ tiêu chủ yếu đề ra, ngành sẽ đào tạo nghề sơ cấp và dưới 3 tháng cho 5.000 người; qua đó góp phần nâng tỷ lệ LĐ qua đào tạo của tỉnh đạt 61%, trong đó LĐ qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ đạt 21,67%.

Tạo việc làm mới cho 20.000 người, trong đó đưa 1.700 LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; góp phần chuyển dịch cơ cấu LĐ năm 2023: LĐ nông nghiệp, thủy sản: 42%, LĐ phi nông nghiệp: 58%. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp của LĐ trong độ tuổi ở khu vực thành thị chiếm 4,44%.

Hôm 9/1, Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức bế giảng 5 lớp đào tạo nghề và cấp chứng chỉ nghề cho 84 học viên (2 lớp hàn: 30 học viên, 3 lớp vận hành xe nâng hàng: 54 học viên). Các học viên đã hoàn thành khóa học đạt kết quả tốt, đảm bảo nội dung chương trình, được trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành nghề, đạo đức nghề nghiệp và an toàn LĐ... Đây là điều kiện để lực lượng này áp dụng hiệu quả trong ngành nghề, công việc.

Hướng tới, trung tâm tiếp tục tăng cường tuyển sinh đào tạo các nghề: cơ khí hàn, cắt gọt kim loại, may công nghiệp, sửa chữa máy may công nghiệp, vận hành xe nâng hàng... miễn phí cho LĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, LĐ nông thôn, phụ nữ, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Làm công nhân ở Đồng Nai, về đón Tết trong “hăm”, qua “mùng” hôm 26/1, anh em Quốc Duy và Quốc Thịnh (xã Thanh Bình) chở nhau lên lại chỗ làm với chia sẻ “mong công việc tiếp tục ổn định để tích lũy thu nhập cho mình”.

Còn anh Nguyễn Văn Ân (xã Lộc Hòa) về “tết ngoại” ngày 30 tháng Chạp. Tại thời điểm đó, cả gia đình sum vầy phấn khởi, khi nhiều năm làm công nhân và LĐ cật lực, đến cuối năm ngoái anh chị được thưởng Tết “tính ra cũng hơn 50 triệu đồng”. Theo anh Ân, đây là niềm vui và động lực để “hôm mùng 5 Tết tôi quay lại công việc, bắt đầu một năm mới”.

Báo cáo Tết Nguyên đán Quý Mão, cơ quan có chức năng qua rà soát cho biết, năm qua toàn tỉnh không có doanh nghiệp nợ lương người LĐ. Hầu hết doanh nghiệp có báo cáo đều có mức thưởng Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán cho công nhân, người LĐ của đơn vị...

Theo ghi nhận, người đi LĐ ở thành phố lớn hay làm công nhân ở khu công nghiệp gần nhà, người học nghề ra chuẩn bị xin việc, rồi người LĐ thất nghiệp đang tìm kiếm việc làm... đã và đang được các cơ quan hữu trách hỗ trợ tối đa việc tiếp cận thị trường LĐ, có và duy trì việc làm ổn định, góp phần tăng thu nhập và ổn định đời sống.

Theo Sở Lao động - TB - XH, công tác LĐ, người có công và xã hội tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương để thực hiện chăm lo cho người có công và các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Dồi dào người lao động trẻ.
Dồi dào người lao động trẻ.

Những chính sách về công tác LĐ, người có công và xã hội đã được ban hành từ năm 2022 tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Trong các mục tiêu, nhiệm vụ năm nay, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các khâu đột phá chiến lược trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh gắn với giải quyết việc làm. Thực hiện tốt công tác chăm lo người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội và cải thiện đời sống nhân dân.

Bài, ảnh: MINH THÁI

 

Các tin khác: