Đa số người bệnh viêm tụy cấp do rượu, bia

Cập nhật, 09:14, Thứ Ba, 31/01/2023 (GMT+7)

Theo BS.CK1 Võ Văn Hạnh Phúc - Phó Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực và chống độc (BVĐK Vĩnh Long), dịp Tết Nguyên đán 2023, khoa chữa trị những ca bị viêm tụy cấp đa phần khởi phát sau khi uống bia rượu, để lại hậu quả rất nặng nề.

Một số nguyên nhân ít phổ biến hơn bao gồm dùng thuốc, nhiễm trùng, chấn thương, rối loạn chuyển hóa hoặc không rõ nguyên nhân.

Theo bác sĩ Hạnh Phúc, khoa vừa cứu một phụ nữ bị viêm tụy cấp nguy kịch bằng phương pháp lọc máu liên tục. Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, liên tục, bụng chướng và buồn nôn.

Nhận thấy các triệu chứng viêm tụy cấp, các bác sĩ thực hiện xét nghiệm, chẩn đoán, bệnh nhân được chỉ định lọc máu. Sau 24 giờ lọc máu liên tục, người bệnh mới may mắn thoát cửa tử.

Theo các bác sĩ, viêm tụy cấp là một tiến trình tự hủy mô do chính men tụy gây ra. Biểu hiện thường thấy là đau bụng dữ dội, nôn mửa...

Nếu dịch tiêu hóa rò rỉ ra ngoài tuyến tụy có thể ăn mòn các cơ quan nội tạng lân cận, gây suy đa cơ quan, đe dọa đến tính mạng. Đáng lưu ý, viêm tụy vì rượu bia ít khi được phát hiện sớm, dễ lầm tưởng là đau dạ dày nên người bệnh thường tự mua thuốc nhưng các triệu chứng đau chỉ giảm chứ không hết hẳn.

“Rượu bia, sỏi mật và tăng triglyceride máu là 3 nguyên nhân phổ biến gây viêm tụy cấp. Đó chính là lý do vì sao các ca bệnh nhập viện do người bệnh bị tái phát viêm tụy lại thường tăng lên vào dịp Tết, sau những bữa tiệc với rượu bia và những món ăn quá nhiều dầu mỡ, chất đạm. Bệnh viêm tụy cấp rất dễ tái phát nhiều lần. Vì vậy, bệnh nhân luôn cần được theo dõi y tế sát sao và thực hiện đúng theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ”- BS.CK1 Võ Văn Hạnh Phúc khuyến cáo.

THÚY QUYÊN

 

 

Các tin khác: