Sổ tay phòng dịch

Cùng đeo khẩu trang đúng cách nhé!

Cập nhật, 16:43, Thứ Năm, 28/10/2021 (GMT+7)

Sáng sớm thức giấc nghe tiếng chị nhà bên cạnh: “Đeo khẩu trang vô”. À, tiếng của người vợ nhắc chồng. À, cái khẩu trang nhỏ xíu vậy chứ hay lắm nhe, nhiều công dụng lắm á. Nào là chống được bụi bặm, và nhất là phòng chống “cô vy” rất hữu hiệu.

Phòng chống dịch quan trọng là ý thức. Vậy mà vẫn còn một số người lơ là, chẳng hạn như cảnh anh kia đeo khẩu trang nhưng có điều lại đeo… ở càm. Tay cầm điếu thuốc phì phà, mọi người lia ánh mắt về anh trong ái ngại. Dịch mà, phải kỹ chớ!

Không ít người bán hàng quán mừng vui vì đã được bán lại sau thời gian giãn cách. Nhưng vẫn nhiều lo ngại vì tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Tuy vậy, vẫn không ít trường hợp người mua và người bán chưa thật sự chủ động và ý thức trong phòng chống dịch. Hôm tôi ghé mua đồ ăn sáng, người bán đeo khẩu trang chưa chạm đến mũi. Có khách hàng nhắc khéo “chị ơi, đeo khẩu trang lại!”. Ngó vô trong, thấy có người khách vừa ăn xong cũng thản nhiên để chiếc khẩu trang dưới càm, miệng ngậm tăm, kêu tính tiền rồi lên xe chạy.

Thật không khó bắt gặp cảnh đeo khẩu trang “cho càm” như thế. Nên không riêng tôi, mà nhiều người cũng nói “đeo vậy chẳng thà đừng đeo” hay “đeo chi cho tốn tiền mua khẩu trang”.

Chiếc khẩu trang nhỏ xíu ấy giúp chúng ta bảo vệ được bản thân, ngăn không cho vi rút theo dịch tiết, giọt bắn của người khác xâm nhập vào cơ thể. Nó cũng là cách để bảo vệ những người thân yêu trong gia đình. Việc đeo khẩu trang cần đúng cách để phòng chống dịch chớ đừng đeo khẩu trang để đối phó!

MAI KHA

 

Các tin khác: