Hội Liên hiệp phụ nữ TP Vĩnh Long

Đóng góp tri thức phát triển xã hội

Cập nhật, 10:03, Thứ Năm, 28/10/2021 (GMT+7)

 

Hội Liên hiệp phụ nữ TP Vĩnh Long được BCH Đảng bộ TP Vĩnh Long khen tặng hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Hội Liên hiệp phụ nữ TP Vĩnh Long được BCH Đảng bộ TP Vĩnh Long khen tặng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhiệm kỳ 2016- 2021, qua các phong trào và hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Vĩnh Long, trình độ nhận thức về mọi mặt của phụ nữ được nâng lên rõ rệt, xuất hiện nhiều điển hình phụ nữ giỏi trên các lĩnh vực, nhiều chị được đề bạt, bổ nhiệm giữ những vị trí quan trọng trong lãnh đạo và quản lý, góp phần nâng cao vai trò của phụ nữ đóng góp cho xã hội.

Khẳng định vai trò trong xã hội và gia đình

Lực lượng cán bộ nữ thành phố ngày càng khẳng định sự tham gia trên các lĩnh vực của đời sống xã hội và hệ thống chính trị của tỉnh. Nhiệm kỳ 2020- 2025, tỷ lệ nữ trong BCH Đảng bộ thành phố đạt 14,6%, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy 2 cấp đều tăng, tỷ lệ nữ đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021- 2026 đạt 18,7%. Phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực an ninh quốc phòng luôn phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, góp phần xứng đáng trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng; phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và cuộc sống bình yên của nhân dân. Tỷ lệ giáo viên, nhân viên nữ trong ngành giáo dục và đào tạo chiếm hơn 65% tổng số giáo viên, chị em có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển thành phố. 5 năm qua, đã có 1.614 chị em được tặng các danh hiệu cao quý như “Viên phấn vàng”, “Nhà giáo ưu tú”, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và cấp cơ sở.

Bên cạnh, nữ trong ngành y tế chiếm 61,9%, chị em luôn phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện y đức, tâm huyết với nghề, đóng góp tích cực trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân, đặc biệt là đối với các hoạt động y tế cộng đồng, dân số kế hoạch hóa gia đình… góp phần đáng kể trong việc ổn định mức tăng dân số tự nhiên ở mức 1%. Lực lượng nữ công chức, viên chức và người lao động cũng không ngừng học tập, nâng cao tay nghề, năng động, sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, từng bước đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường. Công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm cho phụ nữ luôn được chú trọng, hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh được đặc biệt quan tâm. Nhiều chị em đã tiếp cận và làm chủ quy trình sản xuất công nghệ cao tạo ra các sản phẩm chủ lực, sản xuất theo chuỗi giá trị OCOP, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Theo chị Ngô Ngọc Quí- Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Hòa, xác định học tập là để nâng cao trình độ kiến thức, năng lực về mọi mặt, chị em phụ nữ đã tích cực thi đua học tập, tiếp thu những kiến thức vận dụng vào thực tiễn công tác, sản xuất và cuộc sống. Hàng năm có 100% cán bộ hội phụ nữ của phường Tân Hòa được tập huấn nghiệp vụ công tác, hàng ngàn lượt hội viên được tập huấn giáo dục pháp luật, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Từ đó chị em có bước phát triển rõ rệt trong trình độ nhận thức, khẳng định vai trò trong xã hội và gia đình.

Góp phần xây dựng đô thị văn minh

Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong xây dựng gia đình no ấm- bình đẳng- tiến bộ- hạnh phúc, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”. Đến nay có 100% gia đình cán bộ, 98% gia đình hội viên, 72,1% gia đình phụ nữ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Đặc biệt, việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã mang lại hiệu quả cao. Trong nhiệm kỳ qua, hội xây dựng được 114 mô hình, CLB với nhiều tên gọi khác nhau thu hút hơn 3.000 thành viên tham gia, nổi bật là các CLB gia đình hạnh phúc, thực hiện lối sống xanh tiêu dùng xanh, mô hình “Tiết kiệm rác thải nhựa giúp trẻ em nghèo”, “Ngôi nhà 100 đồng”... Hàng năm, 100% cơ sở hội còn đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện các công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng đô thị văn minh. Đến nay có 75,3% hộ gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn “5 không 3 sạch”.

Mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” của Hội Liên hiệp phụ nữ TP Vĩnh Long vừa bảo vệ môi trường vừa thực hiện an sinh xã hội.Ảnh chụp trước dịch COVID-19
Mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” của Hội Liên hiệp phụ nữ TP Vĩnh Long vừa bảo vệ môi trường vừa thực hiện an sinh xã hội.Ảnh chụp trước dịch COVID-19

Bà Trần Thị Vân Hương- Chủ tịch Hội LHPN Phường 1 cho biết, khi TP Vĩnh Long triển khai Đề án “Xây dựng nếp sống văn minh mỹ quan đô thị” và Phường 1 được chọn làm điểm. Hội tăng cường tuyên truyền vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, kết quả có 79,52% hộ đạt các tiêu chí. “Hội còn phối hợp với công an thực hiện quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, thường xuyên tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình. Hàng tuần hội vận động chị em trên các tuyến đường tổng vệ sinh xung quanh nhà, tháo gỡ bảng hiệu, mái hiên che khuất tầm nhìn, cam kết không lấn chiếm vỉa hè, đổ rác theo giờ và đúng quy định...”- bà Vân Hương chia sẻ thêm.

Theo bà Trần Thị Minh Hường- Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long, đội ngũ nữ trí thức tiếp tục khẳng định vai trò trong nghiên cứu và giảng dạy, nhiều sáng kiến của chị em đã được Nhà nước công nhận; đặc biệt là tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu, các trường đại học và cơ quan quản lý nhà nước, góp phần phục vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Đồng thời, từ những cách làm thiết thực để bảo vệ môi trường, an ninh trật tự xã hội trong đời sống hàng ngày đã từng bước xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Nhiệm kỳ 2016- 2021, Hội LHPN TP Vĩnh Long có 102 tập thể và 362 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào phụ nữ và công tác hội được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh và UBND các cấp biểu dương khen thưởng.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Các tin khác: