Câu chuyện nông thôn

Tăng cường phân bón hữu cơ

Cập nhật, 21:03, Thứ Tư, 27/10/2021 (GMT+7)

Khi giá lúa nhích lên chút đỉnh, nhà nông mình đã mừng rớt nước mắt. Nhưng trong khi giá nông sản… hên lắm mới được tăng theo “cấp số cộng”, thì phân bón hễ tăng giá là theo “cấp số nhân”. Một hột lúa, một cọng rau phải gánh biết bao nhiêu chi phí đầu vào, mà đầu ra thì vô cùng khó khăn theo kiểu được chăng hay chớ. Nhà nông sản xuất mà ít khi nào biết trước kết vụ mình sẽ lời được bao nhiêu.

Hiện thời, giá phân bón tăng chóng mặt. Cái phần lời của nông dân vốn đã rất… meo, thì giờ đây nếu bán một công lúa thiệt trúng thử cầm tiền coi mua được mấy bao phân? Cái gì cũng có quy luật của nó, nhưng như Hai Lúa tui thì làm sao có thể ngồi đó bàn luận về cái quy luật của thị trường… phân bón. Nhưng có cái quy luật mà nông dân tụi tui rất “thấm”, đó là khi mà giá phân bón càng tăng vọt, thì cái “thị trường phân giả” bất nhơn lại càng trở nên nhộn nhạo.

Nhiều bà con nói kiểu… giận lẫy, đòi nghỉ trồng lúa. Nhưng mảnh ruộng bao đời này nếu không trồng lúa, trồng rau thì làm gì đây. Nông dân mần gì cũng phải bám ruộng, bám đất, nó như lẽ sống, như hơi thở vậy mà.

Trong khi ngồi van vái cho phân xuống giá, thì mình cũng nên tìm phương tự giải cứu lấy mình. Đây cũng là lúc nên nghiêm túc nghĩ về những giải pháp hữu cơ, nếu như không thể sử dụng hoàn toàn phân bón hữu cơ, thì cũng nên kết hợp cả hai để có thể giảm bớt phần nào chi phí của phân bón vô cơ.

Điều này tạo ra nhiều lợi ích, vừa tiết kiệm chi phí trước mắt vừa về lâu về dài, giúp đồng ruộng tăng độ màu tự nhiên, đồng thời cũng là tăng giá trị nông sản sạch trên thị trường.

Hailua@.com

 

 

Các tin khác: