Bài học tiết kiệm

Cập nhật, 13:48, Thứ Sáu, 20/08/2021 (GMT+7)

Tiết kiệm luôn là phẩm chất đáng quý. Khi dịch COVID-19 gây nhiều khó khăn, xáo trộn cuộc sống thì giá trị của sự tiết kiệm trở nên quý giá hơn bao giờ hết.

Để có được đồng tiền trang trải cuộc sống là cả quá trình lao động cật lực bằng mồ hôi, tâm sức. Thế nên ngoài chi tiêu hàng ngày, mọi người đều cố gắng dành dụm phòng khi đau ốm, bất trắc hoặc sắm sửa nhà cửa, chăm lo học hành...

Tâm lý “ngày nào lo ngày đó”, tiêu xài hết số tiền đã có, rồi lẩn quẩn trong vòng vay - trả, khi biến cố ập đến thì chới với tìm cách xoay trở. 

Dịch bệnh hiện nay đã chứng minh tâm lý ấy gây nhiều hệ lụy. Tiết kiệm không phải là hà tiện, keo xỉn. Tiết kiệm là sự chi tiêu thông minh, gói ghém đảm bảo cuộc sống nhưng vẫn dôi dư để dành phòng thân.

Tiết kiệm tiền bạc: Ai đó cho rằng, làm ra tiền đã khó, giữ tiền còn khó hơn. Có lẽ lúc này, nhiều người cũng đang tiếc nuối vì đã chi tay phóng khoáng vào các cuộc nhậu, vui chơi thả ga hay mua sắm những thứ không thật sự cần.

Tiết kiệm đồ ăn, thức uống: Bữa cơm gia đình luôn thơm ngon, bổ rẻ so với hàng quán. Quý trọng thức ăn chính là quý trọng công sức lao động của bản thân. Hiện nay, một miếng bánh, một gói mì cũng là xa xỉ phẩm đối với nhiều người thì có nên chăng khi chúng ta đổ bỏ nhiều thức ăn thừa mứa?

Tiết kiệm vật dụng cá nhân, vật dụng gia đình, tiết kiệm điện nước, không mua khi không thật sự cần, không bỏ khi còn giá trị sử dụng. Mỗi thứ lưu ý tiết kiệm một chút sẽ mang đến lợi ích không ngờ.

Tiết kiệm thời gian: Sử dụng thời gian một cách khoa học để làm những việc có ích, chăm lo gia đình, người thân, lao động hăng say để vực dậy tinh thần trong những ngày giãn cách.

Nhưng có một điều không nên “tiết kiệm” trong thời dịch bệnh, đó là tình thương, lòng nhân ái, sự sẻ chia với những hoàn cảnh khốn khó hơn mình.

Sẵn sàng giúp đỡ, cưu mang nhau vượt qua đại dịch, đã được chứng minh qua biết bao tấm lòng nhân hậu nhường cơm sẻ áo cho đồng bào mình, tạo nên một xã hội chan hòa, tốt đẹp.

MINH THÁI

Các tin khác: