Tạp bút

Những ngày tháng 3!

Cập nhật, 06:48, Chủ Nhật, 14/03/2021 (GMT+7)

Những ngày tháng 3, trời đầy nắng và gió. Nắng tháng 3 cơ hồ như không lúc nào có thể bỏng rát hơn thế nữa. Nắng rát da. Nhưng, gió phe phẩy thổi. Nên dù thời tiết có oi nồng nhưng trong người cũng chẳng khó chịu lắm đâu!

1. Cuối ngày làm việc, tôi bỗng “giật mình” vì con nắng tháng 3. Nắng xuyên qua màn cửa. Nắng chói vàng dù đồng hồ đã báo giờ của sắp hoàng hôn. Nắng tháng 3 thẳng thừng dù sáng, trưa, chiều hay lúc bình thường là sập tối. Nắng thênh thang, nắng rực vàng nên nhà nhà cũng chộn rộn vì con nắng tháng 3.

Chị làm chung bảo: “Tháng này là rất dễ viêm nhiễm đủ thứ bệnh à nhe! Mấy đứa phải bổ sung chất C, ăn đồ mát, uống nhiều nước kẻo không khéo lại sổ mũi, cảm lạnh, nhức đầu”. Còn mẹ tôi thì gửi xe đò lên nào là bồ ngót, rau má, mồng tơi, bí đao, khổ qua, dưa leo, bầu, mướp,… với lời nhắn: “Con nấu canh ăn cho mát”.

Mẹ còn không quên gói riêng ít lá ổi, lá bưởi, lá chanh, lá sả để nấu nước pha tắm phòng rôm sảy cho đứa cháu ngoại cưng. Giữa trời nắng tháng 3 mà tôi nghe lòng mát rượi. Yêu thương thật nhiều dù cho trời đang đổ lửa nắng tháng 3.

2. Chạm vào tháng 3, ở những nơi trống trải bắt đầu xuất hiện thú vui thả diều. Diều ở thị thành nên rất nhiều màu sắc và kích cỡ.

Có ánh mắt ngây thơ trố tròn reo lớn: “Diều bay cao quá cha ơi!” Ừ thì trẻ con ở phố mà, lần đầu được đi thả diều nên vừa lạ, vừa vui như thế! Đứa bé tung tăng chạy lại chỗ này, ngó qua chỗ kia chỉ hết con diều này đến con diều nọ.

Bé đâu biết rằng thế hệ như cha nó đã có một ký ức tuổi thơ no gió những cánh diều. Diều tháng 3, diều chao nghiêng qua từng khu phố. Nào công viên, nào quảng trường, nào con đường lớn vừa mới mở nhưng rất ít xe cộ lại qua.

Mỗi nơi có không gian và lối kiến trúc riêng. Nhưng, khi tháng 3 về thì nơi đâu cũng đầy ắp những cánh diều. Diều cá heo, diều thú cưng, diều rồng, diều phụng,… Dù diều có hình gì đi chăng nữa thì thật lòng tôi rất cảm ơn những cánh diều. Diều đã cho tuổi thơ của những đứa trẻ thêm phần tươi đẹp.

Diều đã làm những người không còn trẻ được sống lại ký ức của tuổi thơ. Diều tháng 3. Diều bắt đầu lộng gió. Ôi! Yêu quá những cánh diều dưới trời chưa tắt nắng tháng 3.

Vậy nên, tháng 3 dù nắng, dù gió, dù còn nhiều được- mất. Nhưng, tháng 3 thì cũng ăm ắp những yêu thương. Vậy thì bận lòng chi với những nỗi buồn, hờn giận. Hãy trút bỏ muộn phiền để trải lòng mình cùng những ngày nắng- gió của tháng 3!

DIỄM KIỀU

Các tin khác: