Câu chuyện nông thôn

Những mặt tích cực ở nông thôn

Cập nhật, 14:46, Thứ Tư, 15/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Trong thời gian giãn cách xã hội, khi những quy định “ai ở đâu ở yên đó” được nghiêm túc thực hiện để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, thì đồng thời Hai Lúa tui cũng nhận ra có nhiều điểm tích cực tác động tốt đến môi trường theo nghĩa rộng. Tức là môi trường tự nhiên và cả môi trường văn hóa.

Không biết là trải qua bao nhiêu năm rồi, Hai Lúa tui mới thấy được cảnh con sông trước nhà, những kinh rạch, cả những dòng nước len lỏi trong ruộng rẫy xóm mình vắng bóng những ghe cào điện, những người đi xiệc cá bất kể ngày đêm.

Vắng bặt những người đi đánh bắt bằng những dụng cụ trái phép và đương nhiên cũng thưa vắng những người đi đánh bắt bình thường.

Hiệu quả ngay trước mắt là cá tép đủ loại xuất hiện đông đúc lạ thường trên các sông rạch. Chỉ trong vòng thời gian ngắn giảm đánh bắt, lượng cá tôm đã tăng lên đáng kể, dù chỉ ước lượng bằng mắt thường, bằng cảm nhận của thói quen, kinh nghiệm.

Bước qua tháng 7 âm lịch, thì cũng là bắt đầu mùa nước đổ về hạ nguồn sông Mekong. Hai Lúa tui tin chắc rằng, nếu đi qua mùa nước nổi mà kiểm soát được tình trạng đánh bắt trái phép hoặc giảm đi sự đánh bắt dày đặc vào 2 khoảng thời gian cá non và cá chuẩn bị sinh sôi lứa mới, thì môi trường thiên nhiên đồng bằng sẽ trở nên dồi dào sản vật cho coi.

Mặt tích cực thứ hai rõ ràng nhất, chính là môi trường văn hóa trở nên vô cùng trong lành ở nông thôn mà cả thành thị luôn, chính là vắng bóng nhiều tệ nạn xã hội.

Hai Lúa tui thấy, trước đây hễ vào những ngày cuối tuần, cả những ngày thường luôn, rất dễ bắt gặp những nhóm tụ tập đá gà.

Mà sau mỗi đợt như vậy là tiếp tục những trận nhậu, ca hát om sòm của những kẻ ăn độ. Rồi sau những trận nhậu có thể sẽ tiếp theo những cuộc cãi vã, thậm chí xô xát. Tệ nạn trộm cắp cũng phát sinh từ những độ đá gà như thế này ở nông thôn.

Những ngày giãn cách, xóm làng thiệt bình yên. Đương nhiên, ai cũng mong muốn dịch bệnh sớm được kiểm sớm và lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ, để mọi hoạt động xã hội trở lại bình thường, mọi người được ra đường làm ăn, mưu sinh, nhưng nếu môi trường văn hóa, những tệ nạn vẫn tiếp tục được giảm thiểu như thế này thì hay biết mấy.

Thêm nữa, những ngày giãn cách khó khăn, nhiều bất tiện, xóm giềng lại thấy nhớ nhớ, thương thương nhau nhiều hơn, sự quan tâm sẻ chia trở nên thường xuyên hơn, ấm áp hơn.

Hai Lúa tui mong sao, những điều tích cực, những mặt tốt đẹp trong thời gian giãn cách xã hội sẽ tiếp tục được phát huy, làm thành thói quen, nếp sống, nếp nghĩ văn minh hơn, văn hóa hơn và đẹp đẽ tình người hơn.

Hailua@.com

Các tin khác: