U.23 Việt Nam chưa hay nhưng... quá hên

Cập nhật, 06:58, Thứ Năm, 25/04/2024 (GMT+7)

 

 U.23 Việt Nam quá yếu so với U.23 Uzbekistan.Ảnh: VFF
U.23 Việt Nam quá yếu so với U.23 Uzbekistan.Ảnh: VFF

U.23 Việt Nam thua U.23 Uzbekistan tỷ số đậm 0-3, ở trận đấu cuối vòng bảng. Dù biết rằng kết quả không quan trọng, nhưng NHM Việt Nam chắc hẳn là chưa yên tâm với lối đá quá thiếu sự gắn kết, phối hợp, thiếu đường nét nhuần nhuyễn. Lẽ ra đây phải là trận đấu thanh thoát khi không bị sức ép tâm lý, thay vào đó lối chơi “giật cục” rời rạc, bị đối phương “cắt vụn” đội hình. Dù chưa hay nhưng U.23 Việt Nam vẫn đang gặp quá nhiều may mắn.

Sau trận đấu HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá U.23 Uzbekistan quá hay, điều này chỉ đúng một phần, trận đấu có sự chênh lệch đẳng cấp một phần do U.23 Việt Nam quá yếu. Đành rằng đây là trận đấu hoàn toàn không quan trọng về kết quả phải thắng, bởi đứng nhì bảng lại là… một lợi thế. Nhưng có thể chính ở trận đấu thoải mái như thế này U.23 Việt Nam phải chơi coi được, cởi bỏ áp lực tâm lý càng phải chơi thanh thoát, nhuần nhuyễn hơn trong những pha phối hợp.

Nhưng thực tế, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn không có những pha phối hợp ra hồn nào. Việc bảo toàn lực lượng tốt nhất phục vụ ý đồ chiến thuật cho trận đấu tứ kết là có lý do chính đáng để U.23 Việt Nam có 8 sự thay đổi ở đội hình xuất phát, các cầu thủ được xem là trụ cột được cất trên băng ghế dự bị, nhưng ngay cả hiệp 2, khi thực hiện một số thay đổi, NHM cũng chưa thực sự hài lòng và chưa thực sự yên lòng khi trận đấu phía trước là cuộc đấu loại trực tiếp.

Thực tế U.23 Uzbekistan đã trình diễn lối chơi ở đẳng cấp vượt trội. Đại diện Trung Á kiểm soát bóng rất ấn tượng, các vị trí liên tục xoay vòng, đổi vị trí để tạo thành các nhóm phối hợp luân chuyển bóng đa dạng, vượt qua lớp phòng ngự từ xa của U.23 Việt Nam. Các học trò của HLV Timur Kapadze không chỉ cầm bóng nhiều, mà những đường chuyền cũng rất sắc. Bàn mở tỷ số thể hiện rất rõ điều đó, Saidazamat Mirsaidov thoát xuống khôn ngoan sau lưng trung vệ Trần Quang Thịnh trước khi căng ngang dọn cỗ cho Alisher Odilov đệm bóng ghi bàn. Đây là tình huống phối hợp phản ánh rõ nhất cách chơi của U.23 Uzbekistan, với cầu thủ nhận bóng di chuyển luồn lưng hậu vệ hoặc đứng ở khoảng trống giữa các tuyến, còn cầu thủ có bóng sẽ chuyền “cắt chéo” thọc vào hàng thủ đối phương.

Trước lối chơi quá nhanh, hiện đại và tốc độ của U.23 Uzbekistan, hàng thủ U.23 Việt Nam hoàn toàn mất phương hướng. Việc để thua liên tục sau đó là điều dễ hiểu, khi các học trò ông Hoàng Anh Tuấn không kiểm soát được thế trận. Tín hiệu tích cực với U.23 Việt Nam là dù vỡ trận (thua 0-3 ngay trong hiệp 1), các cầu thủ vẫn kiên nhẫn tổ chức lối chơi theo cách của mình. Song, trước đối thủ rất khỏe và đọc tình huống tốt như U.23 Uzbekistan, các pha lên bóng của Nguyễn Thái Sơn cùng đồng đội dễ dàng bị cắt đứt.

Hiệp 2 có khá hơn đôi chút, khi mà U.23 Uzbekistan giảm nhịp độ trận đấu và giữ sức cho các trụ cột sau khi đã… có cử dợt làm nóng. Lúc này, U.23 Việt Nam đã chơi tốt hơn trong hiệp 2 khi HLV Hoàng Anh Tuấn tung các trụ cột trở lại sân, còn U.23 Uzbekistan cũng giảm nhịp độ nhằm dưỡng sức cho tứ kết. Khi kết quả không còn là vấn đề, U.23 Việt Nam đã có bài tập phòng ngự, pressing và tấn công rất bổ ích trước đối thủ ở đẳng cấp cao. Lớp phòng ngự từ xa của U.23 Việt Nam khi Võ Hoàng Minh Khoa và Khuất Văn Khang trở lại đã hoạt động hiệu quả hơn, chống trả được những pha đan bóng ngắn, nhuyễn của đối thủ. Những pha lên bóng chớp nhoáng ở cánh phải với Nguyễn Hồng Phúc, Bùi Vĩ Hào cũng là điểm sáng ở trận này, nên tiếp tục sử dụng ở tứ kết.

Muốn làm nên chuyện, U.23 Việt Nam phải thực sự chơi đột biến với quyết tâm, nỗ lực rất lớn mới có thể “vượt núi” ở vòng đấu loại trực tiếp, mà cụ thể là U.23 Iraq. Đây là một trong những ứng viên của chức vô địch, nhưng dù sao cũng là còn chút hy vọng hơn là phải đối đầu với ĐKVĐ Ả Rập Xê Út. HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò đã có một giải đấu cho đến giờ phút này phải nói là… hên toàn tập.

NGỌC TRẢNG

 

 

Các tin khác: