Câu chuyện thể thao

Lợi thế không phải ngẫu nhiên

Cập nhật, 07:14, Thứ Tư, 24/04/2024 (GMT+7)

Bất kể kết quả trận kết thúc vòng bảng của U.23 Việt Nam và U.23 Uzbekistan có thế nào, thì cũng đều nằm trong sự tính toán, dự toán của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Lần đầu tiên trong lịch sử dự giải bóng đá châu lục, Việt Nam có tấm vé vượt qua vòng bảng sớm hơn 1 vòng đấu. Thậm chí còn có thể tính toán, “cân, đong, đo, đếm” để bảo toàn lực lượng cho vòng đấu loại trực tiếp. Đây không phải là câu chuyện ngẫn nhiên, mà đó là công sức chiến đấu hơn 5 năm trời để Việt Nam có thứ hạng cao trên BXH của FIFA.

Nhìn bảng đấu của U.23 Trung Quốc sẽ thấy, cực kỳ khó khăn trong một bảng đấu có cả U.23 Hàn Quốc, U.23 Nhật Bản và U.23 UAE, chỉ qua 2 lượt đấu nền bóng đá của đất nước tỷ dân đã bị loại. U.23 Thái Lan cũng rơi vào bảng đấu khá căng và rồi họ cũng đã bị loại. Bảng đấu của U.23 Indonesia cũng không hề dễ dàng, nhưng với phong độ tuyệt vời họ đã vượt qua vòng bảng với những trận đấu sống còn.

Với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, dù đến với giải đấu lần này trong giai đoạn khủng hoảng và U.23 Việt Nam khá thoải mái khi không đặt chỉ tiêu. Nhưng trên thực tế, U.23 Việt Nam đã được hưởng lợi rất lớn từ công sức gầy dựng nhiều năm qua, nhiều thành tích ở các giải đấu lớn mới có được thứ hạng tốt và được chọn xếp hạt giống khi bắt thăm ở các giải đấu. Điều này giúp chúng ta tránh đối đầu một số nền bóng đá mạnh của châu lục. Đó là lý do chúng ta có những trận đấu khá dễ chịu ở bảng D tại VCK U.23 châu Á năm nay.

Với quy định giải đấu này có 3,5 suất dự Olympic Paris thì về lý thuyết, U.23 Việt Nam đang còn cách tấm vé… đi Paris chỉ 1 trận đấu nữa mà thôi. Nhưng đó không hề là một trận đấu dễ dàng như ở vòng bảng, khi bước vào vòng đấu loại tất cả các đối thủ đều nặng ký và tính chất đối đầu trong mỗi trận đấu cũng sẽ rất khác nhau. Đó là mục tiêu cụ thể trước mắt.

Còn về lâu dài, bóng đá Việt Nam cần vượt qua giai đoạn khó khăn, cần chinh phục lại thứ hạng cao để có thể giành được đôi chút lợi thế khi bắt thăm chia bảng tại các giải đấu quốc tế. Điều này, cũng dễ dàng giúp chúng ta đạt được những thành tích tốt, vào sâu ở các giải đấu. Qua đó, các cầu thủ, nhất là cấp độ trẻ nhanh chóng được trưởng thành hơn.

NGỌC TRẢNG

 

Các tin khác: