Câu chuyện thể thao

"Đệ bát anh hào" tại VCK U.23 châu Á

Cập nhật, 06:55, Thứ Năm, 25/04/2024 (GMT+7)

Như vậy là đã xác định được 4 cặp đấu cho vòng tứ kết, với 8 đội bóng mạnh nhất châu Á ở cấp độ trẻ. Sẽ có những cuộc đối đầu cân tài, cân sức, nhưng cũng sẽ còn có trận đấu chênh lệch về trình độ, dù nó không quá khác biệt như ở vòng bảng. Dù vẫn còn nhiều âu lo, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò đã vượt chỉ tiêu khi lọt vào “đệ bát anh hào” tại giải đấu lần này.

Đó là các đội U.23: Qatar, Indonesia (bảng A), Hàn Quốc, Nhật Bản (bảng B), Iraq, Ả Rập Xê Út (bảng C), Uzbekistan và Việt Nam (bảng D). Trong số các đội vượt qua vòng bảng Giải U.23 châu Á 2024, U.23 Indonesia được xem là “ngựa ô” của giải. Nói vậy bởi Indonesia tiến vào tứ kết ngay ở lần đầu tiên góp mặt tại sân chơi này. Nhưng cũng vì vậy, U.23 Indonesia là đội bóng có thành tích kém nhất trong các anh tài có mặt ở tứ kết.

Cụ thể, trong 8 đội bóng nói trên có 5 đội từng lên ngôi vô địch Giải U.23 châu Á là các đội U.23: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út, Iraq và Uzbekistan. Hai đội U.23 Việt Nam và U.23 Qatar cũng không tệ khi có thành tích tốt nhất lần lượt là á quân và hạng 3.

Xét về giá trị đội hình, U.23 Việt Nam đứng thứ 6/8 đội tại tứ kết Giải U.23 châu Á. Thật bất ngờ khi Transfermarkt định giá U.23 Iraq và U.23 Ả Rập Xê Út dưới mức 2 triệu euro. Đắt giá nhất trong số 8 đội ở tứ kết là U.23 Uzbekistan (17,35 triệu euro). Kế đến là U.23 Nhật Bản (12,6 triệu euro) và U.23 Hàn Quốc (9,68 triệu euro).

U.23 Việt Nam là đội bóng có tuổi đời trẻ nhất trong số 8 đội vào tứ kết. Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng sở hữu chiều cao khiêm tốn nhất. U.23 Hàn Quốc, U.23 Nhật Bản và U.23 Iraq là những đội có chiều cao lý tưởng nhất tại tứ kết U.23 châu Á. Còn các đội U.23: Ả Rập Xê Út, Nhật Bản, Hàn Quốc “già dặn” nhất so với các đối thủ.

Xét về thành tích thi đấu cho đến thời điểm này của Giải U.23 châu Á 2024, thì U.23 Hàn Quốc và U.23 Uzbekistan là hai đội gây ấn tượng nhất. Cả hai toàn thắng ở vòng bảng và chưa để thủng lưới lần nào. Tuy nhiên, U.23 Uzbekistan đang có hàng công hủy diệt với 10 bàn thắng (cùng Ả Rập Xê Út), cao nhất giải. Xét về khả năng ghi bàn, U.23 Việt Nam xếp trên các đội U.23: Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, hàng thủ U.23 Việt Nam chỉ vững chắc hơn U.23 Iraq.

Những thông số đối chiếu về 8 đội bóng sẽ chia thành 4 cặp đấu tranh nhau vào bán kết. Họ chỉ còn cách chiếc vé dự Olympic Paris có 1 trận đấu nữa mà thôi; trong đó có 3 suất chính thức và 1 suất tranh vé vớt với 1 đội bóng châu Phi. Tính chất đấu loại trực tiếp sẽ khiến cho các trận đấu trở nên hấp dẫn hơn, quyết liệt hơn nhiều và mọi chuyện đều có thể xảy trong một trận đấu mang tính “sống còn”. NHM Việt Nam hy vọng HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các học trò tiếp tục “son” ở vòng tứ kết.

NGỌC TRẢNG

 

Các tin khác: