Ghi dấu thanh xuân với những hành trình đáng nhớ

Cập nhật, 11:49, Thứ Sáu, 12/04/2024 (GMT+7)
Những hành trình biển, đảo quê hương đã vun bồi tình yêu quê hương, đất nước trong tim người trẻ.
Những hành trình biển, đảo quê hương đã vun bồi tình yêu quê hương, đất nước trong tim người trẻ.
Vì tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại nên bạn trẻ đã chọn sống trải nghiệm, sống cống hiến. Và để thanh xuân thêm phần tươi đẹp, các bạn đã làm dày thêm nhật ký của mình bằng những hành trình đong đầy cảm xúc, bổ ích…
 
Tháng 3, các bạn sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã có chuyến đi ý nghĩa về xã An Phước (Mang Thít). Tại đây, các bạn trẻ đã cùng với đoàn viên, thanh niên địa phương bắt tay thực hiện trồng tuyến đường hoa kiểu mẫu. Dù chỉ là phần việc lao động chân tay thôi, nhưng với các bạn trẻ thì đây chính là cơ hội, dịp thực tế để được cọ xát, được học hỏi thêm vốn sống và hơn hết là được tự tay trồng những cây hoa tô thắm thêm cho diện mạo làng quê.
 
Có mặt trong hoạt động này, bạn Bùi Quang Huy- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui khi đóng góp một phần công sức của mình làm cho tuyến đường đẹp hơn. Chuyến đi này là dịp tụi em phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng mỹ quan nông thôn. Đời sinh viên sẽ xanh thắm hơn nhờ những hành trang thực tiễn quý báu như thế này”.
 
Có các bạn trẻ về đây hỗ trợ, bà Lê Thị Lợi- Bí thư Đảng ủy xã An Phước (Mang Thít), cho biết: “Đây là công trình thiết thực thể hiện sức trẻ cùng tinh thần phục vụ cho quê hương của thanh niên”.
 
Vì cuộc đời là những chuyến đi nên không ít bạn đã không ngần ngại dùng khoảng thời gian tuổi trẻ để bắt đầu những hành trình đi để học hỏi, được dấn thân, đi để “cho và nhận”, để bản thân hoàn thiện mỗi ngày. Và đặc biệt hơn, khi mang trên mình màu áo thanh niên tình nguyện, các bạn luôn sẵn sàng cho những chuyến trải nghiệm thực tế ở những nơi vùng sâu, biên giới, hải đảo hay chỉ là những ngày về quê mình hỗ trợ làm cỏ, sửa nhà… Ở đây, các bạn trẻ đã cảm nhận được hơi ấm nghĩa tình từ người dân và hơn thế các bạn thấy mình dường như đã lớn thêm.
 
Trong hành trình tuổi trẻ của mình, bạn Trương Thị Mỹ Duyên- sinh viên Trường ĐH Cửu Long, ấn tượng nhất chính là những ngày hè tình nguyện. Những ngày được phục vụ người dân và trao gửi yêu thương đến với các hoàn cảnh khó khăn, Mỹ Duyên đã có thêm nhiều kiến thức quý báu. Theo Mỹ Duyên, việc học tập không chỉ qua sách vở mà còn thông qua các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế bằng những việc làm thiết thực mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng.
 
“Về địa phương và hòa mình vào các hoạt động thì tinh thần cống hiến, sẻ chia, trách nhiệm, mình vì mọi người được em và các bạn thể hiện cao nhất và sự đoàn kết, kỷ luật lúc nào cũng hiện hữu. Hành trình những ngày hè tình nguyện chính là hành trình trưởng thành của những người trẻ đam mê tình nguyện”- Mỹ Duyên bày tỏ.
 
Còn với bạn Trần Hoàng Kha- sinh viên Trường ĐH Cửu Long, là người trẻ, Hoàng Kha đã được tham gia nhiều hoạt động bổ ích của tổ chức đoàn, hội. Từ Ngày chủ nhật xanh, tiếp sức mùa thi đến mùa hè xanh… đã khiến Hoàng Kha thấy tuổi trẻ thêm xanh, thêm tươi đẹp hơn. Đặc biệt, may mắn được tham gia hành trình “Tuổi trẻ Vĩnh Long vì biển, đảo quê hương” năm 2024, Hoàng Kha càng thấy thêm vinh dự và xen lẫn tự hào. 
 
Hoàng Kha bày tỏ: “Khi được đặt chân đến xã đảo Thổ Châu- nơi mà các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 152 đang ngày đêm canh gác, bảo vệ chủ quyền biển đảo- em thấy xúc động vô cùng. Và càng khâm phục khi các anh dù sống xa nhà, xa người thân, điều kiện còn lắm khó khăn, thiếu thốn, nhưng vẫn vững chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng. 
 
Thấu hiểu được những vất vả của các anh trong việc thực thi nhiệm vụ, Hoàng Kha càng thêm yêu Tổ quốc, xem nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo nói riêng và chủ quyền đất nước nói chung là nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả không chỉ của riêng từng chiến sĩ mà là nhiệm vụ của mỗi người dân Việt Nam, trong đó có người trẻ. 
 
“Sau khi tham gia hành trình này, em đã rút ra được bài học quý giá về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương. Em thấy mình phải không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của sinh viên, sống có ích cho cộng đồng, xã hội”- Hoàng Kha cho biết.
 
Từ những chuyến về nguồn đi tìm địa chỉ đỏ thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng đến hành trình xuân biên giới mới đây, chị Nguyễn Thị Kim Thi- Thành Đoàn Vĩnh Long, như được tiếp thêm lửa truyền thống, lòng tự hào dân tộc. 
Hành trình tình nguyện cho thanh xuân càng thêm ý nghĩa
Hành trình tình nguyện cho thanh xuân càng thêm ý nghĩa
 
Không chỉ đến thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang), chị cùng đoàn còn dành tặng những phần quà ý nghĩa hỗ trợ cho bộ đội biên phòng, trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thăm và tặng quà cho gia đình có thanh niên đang công tác tại biên giới, hải đảo. Dù chỉ “tiếp sức” một phần nhỏ thôi, nhưng chính là tình cảm ấm áp của các bạn trẻ…
 
“Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thì đây chính là cơ hội để người trẻ rèn luyện từ thực tiễn sinh động. Đi một ngày đàng học một sàng khôn, qua những hành trình như thế này đã cho tôi thêm vững niềm tin yêu vào đất nước mình. Từ đó, sẽ tuyên truyền, giáo dục và lan tỏa tình yêu biên giới, hải đảo trong đoàn viên, thanh niên”- chị Kim Thi chia sẻ.
Bài, ảnh: CẨM HUỆ
Các tin khác: