Nhìn lại Tháng Thanh niên

Cống hiến sức trẻ, lan tỏa tinh thần tình nguyện

Cập nhật, 03:12, Thứ Sáu, 05/04/2024 (GMT+7)

 

Góp sức trẻ chung tay xây quê hương thêm đẹp.
Góp sức trẻ chung tay xây quê hương thêm đẹp.
Tháng Thanh niên năm nay, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà được tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, cống hiến nhiều hơn nữa để nối dài những thành tựu trong các phong trào xung kích, tình nguyện và khẳng định vai trò, ghi dấu ấn của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển địa phương.
 
Lan tỏa những phần việc tốt đẹp
 
Tháng Thanh niên, Xã Đoàn An Phước (Mang Thít) cùng với Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tổ chức hoạt động trồng hoa quỳnh anh, bông trang. Hơn 50 ĐVTN đã hăng hái tham gia trồng hoa dọc hai bên tuyến đường dài 1,5km. Bởi các bạn biết rằng, tuyến đường hoa này sau khi thực hiện xong sẽ góp phần nâng cao ý thức của người dân, của thanh niên trong tham gia bảo vệ môi trường cũng như xây dựng mỹ quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp.
 
Tham gia hoạt động cùng các bạn trẻ, chị Trần Huỳnh Kim Thư- Bí thư Xã Đoàn An Phước, phấn khởi cho biết: “Ngoài công trình ý nghĩa này, Xã Đoàn còn ra quân hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” thu gom rác, vệ sinh, trồng cây xanh... để chung tay cùng địa phương giữ vững xã NTM nâng cao”.
 
Tháng 3, hầu như cuối tuần nào, các cơ sở đoàn cũng triển khai những đội hình thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện. Và hơn 200 đội hình thanh niên tình nguyện đã được thành lập thu hút đông đảo ĐVTN tham gia các hoạt động phục vụ địa phương và người dân. Từ hỗ trợ ngày công làm đường, xây nhà nhân ái, đến làm cỏ, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải nhựa, nạo vét cống rãnh… 
 
Trong đó phải kể đến “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng NTM” và “Ngày chủ nhật xanh”, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức thực hiện gần 90 công trình, phần việc thanh niên góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan ngày càng tươi đẹp.
 
Nhiệt huyết trong hoạt động trồng tuyến đường hoa, anh Mai Trung Bình- Bí thư Đoàn Phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long), cho hay: “Đây là dịp để người trẻ góp phần công sức cho quê hương. Làm được việc có ích, bản thân tôi thấy hào hứng lắm. Mong rằng từ những công trình như thế này, diện mạo địa phương mình sẽ ngày càng đổi thay tích cực hơn”. 
 
Tháng qua, hình ảnh màu áo xanh thanh niên tiếp tục lan tỏa khắp mọi mặt trận, với những công trình, phần việc cụ thể, hữu ích, sáng tạo vì cuộc sống cộng đồng. Nổi bật, trong tháng, các cấp bộ đoàn đã triển khai mới và duy trì 94 tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn mới; huy động hơn 10.300 lượt ĐVTN tham gia các đội hình trực đảm bảo trật tự ATGT tại các cổng trường trong giờ tan học, trực chốt giao thông tại các điểm chợ, các giao điểm giao thông tại ngã ba, ngã tư trong các giờ cao điểm…
Áo xanh trồng cây xanh xây dựng mỹ quan nông thôn.
Áo xanh trồng cây xanh xây dựng mỹ quan nông thôn.
Đó là chưa kể, tuổi trẻ còn phát huy trí tuệ, sức trẻ tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tuyên truyền chuyển đổi số, hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân. Hay chỉ góp sức vào những việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa như: sửa chữa sân chơi cho thiếu nhi, thăm và tặng quà cho các hoàn cảnh neo đơn, học sinh vượt khó, nấu những suất cơm nghĩa tình tặng cho bệnh nhân... 
 
Nhận được phần quà đong đầy yêu thương từ tổ chức đoàn trao tặng, em Nguyễn Thảo Linh- học sinh Trường Tiểu học Cái Ngang (Tam Bình), bày tỏ: “Hoàn cảnh khó khăn nên nhận được quà như thế này em vui lắm. Em sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi để không phụ sự quan tâm ấm áp này”.
 
Đóng góp cho địa phương, làm lợi cho cộng đồng
 
Tháng Thanh niên đã qua, các cấp bộ đoàn đã lựa chọn các hoạt động, công trình, phần việc sát với điều kiện thực tế tại địa bàn, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Vì thế, các hoạt động đem lại hiệu quả tốt, đóng góp tích cực trong tham gia phát triển kinh tế- xã hội và được địa phương đánh giá cao, được thanh thiếu nhi và người dân đón nhận.
 
Theo anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để ĐVTN phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia thực hiện các hoạt động hữu ích tại địa phương. Ðồng thời, là cơ hội để tuổi trẻ toàn tỉnh đẩy mạnh các phong trào thi đua, những chương trình hành động thiết thực tạo dấu ấn của tổ chức đoàn.
 
Trong tháng, các hoạt động phát huy tính sáng tạo của ĐVTN được các cấp bộ đoàn đẩy mạnh triển khai với nhiều hình thức phong phú. Trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng NTM và đô thị văn minh, các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội… Qua đó, đã thực sự thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi trong tuổi trẻ, là thực tiễn sinh động để bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước cho thanh thiếu nhi.
 
Kết quả, các cấp bộ đoàn đã triển khai thực hiện trên 150 công trình, phần việc thanh niên; vận động trao tặng hàng ngàn suất học bổng, quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… Tất cả là minh chứng cho những nỗ lực của các bạn trẻ trong hành trình tình nguyện, cống hiến sức trẻ của mình cho xã hội.
 
Anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Anh Trần Công Khánh cho biết thêm: “Tháng Thanh niên, các hoạt động diễn ra hết sức sôi nổi, nhiệt huyết mang đậm dấu ấn của thanh niên. Thời gian tới, Tỉnh Đoàn tiếp tục định hướng, chỉ đạo các cấp bộ đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN trong tham gia xây dựng quê hương, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đặc biệt là tập trung vào Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, với nhiều hoạt động thiết thực, mang lại lợi ích cho người dân”.
 
Tháng Thanh niên năm 2024 đã khép lại, nhưng với những gì ĐVTN đã thực hiện được cho thấy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ luôn tỏa sáng. Và dù các công trình, phần việc có giá trị lớn hay nhỏ nhưng đều mang lại những giá trị tích cực, chứa đựng tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đồng thời nhân lên niềm tin trong lòng người dân về thế hệ trẻ biết sống đẹp, có ích cho cộng đồng.
Bài, ảnh: CẨM HUỆ
 

 

Các tin khác: