Câu chuyện truyền cảm hứng của cô gái gen Z và con vịt

Cập nhật, 16:02, Thứ Ba, 09/04/2024 (GMT+7)
Thùy Trang và chú vịt Bim Bim xuất hiện cùng nhau như đôi bạn thân thiết.Ảnh: Sâu Tivi
Thùy Trang và chú vịt Bim Bim xuất hiện cùng nhau như đôi bạn thân thiết.Ảnh: Sâu Tivi

Bạn Nguyễn Thùy Trang (quê ở huyện Trà Ôn) là chủ kênh YouTube Sâu Tivi, được nhiều người biết đến qua những video cùng chú vịt Bim Bim. Câu chuyện của cô gái có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên giúp gia đình có cuộc sống ổn định nhờ một chú vịt đã trở thành 1 trong 6 câu chuyện trong chuỗi phim ngắn She Creates Change- Những cô gái thay đổi thế giới được Warner Bros. Discovery công chiếu ở nhiều nước trên thế giới.

Trải nghiệm thú vị về cuộc sống miền Tây

Khoảng năm 2018, khi mạng xã hội bắt đầu nở rộ, Thùy Trang tập tành làm YouTube với mong muốn kiếm tiền phụ giúp gia đình. Cô học sinh lớp 11 miệt mài quay clip, chỉnh sửa từ chiếc điện thoại cũ của anh trai cho.

Nội dung chính mà Trang thường chia sẻ là những món ăn mới lạ mang đậm chất miền Tây hay những cuộc trải nghiệm ở vùng sông nước dưới góc nhìn của một bạn trẻ gen Z. Trong clip của Trang luôn có sự xuất hiện của người bạn đặc biệt là chú vịt Bim Bim- chú vịt tích cực hợp tác, có thể ăn nhiều món ăn vặt, mặc trang phục, đeo trang sức…

Kể về mối duyên gắn bó cùng nhau, Trang nói, mẹ đi chợ mua trứng về chế biến thức ăn thì phát hiện có 3 quả trứng đã nứt vỏ, có dấu hiệu còn sống nên Trang gửi ấp chung với bầy vịt sau nhà. Chú vịt trắng nở ra được Trang đặt tên Bim Bim và xem như một người bạn.

Bim Bim xuất hiện trong những buổi giới thiệu món ăn, Bim Bim cùng Trang bơi xuồng khám phá sông nước, đi ra vườn hái trái cây… Một người- một vịt trở thành đôi bạn thân xây dựng nên kênh YouTube thu hút hàng triệu lượt xem. Những video đăng tải có sự xuất hiện của Bim Bim nhận về những phản hồi tích cực vì nguồn năng lượng tươi vui và tương tác dễ thương.

“Chú vịt này đã đồng hành cùng tôi trên suốt chặng đường dài từ khó khăn đến hiện tại. Vui buồn đều bên cạnh và “an ủi” tôi. Những lúc đi học xa nhà, em ấy luôn trông ngóng tôi về và những lúc quay video vất vả, em ấy luôn cùng đồng hành, đứng trên ghế chờ tôi. Vui cùng tôi và buồn cùng tôi”- Trang chia sẻ.

Cô Phạm Thị Lành- mẹ Thùy Trang cho biết: “Nhà có hoàn cảnh khó khăn, sống nhờ chăn nuôi, trồng rẫy. Thấy con gái làm YouTube rất vất vả vì sau giờ học, Trang tranh thủ chạy về nhà mua đồ nấu nướng, sắp xếp cảnh quay, chỉnh sửa clip... Sau hơn 1 năm, số tiền đầu tiên nhận được khoảng 3 triệu đồng, mẹ con cùng vỡ òa chảy nước mắt vì những công sức của con đã được công nhận”.

Truyền cảm hứng cho những người trẻ

Câu chuyện của cô gái có hoàn cảnh khó khăn vươn lên giúp gia đình nhờ một chú vịt đã trở thành cảm hứng trong chuỗi phim ngắn She Creates Change- Những cô gái thay đổi thế giới được Warner Bros. Discovery thực hiện, công chiếu vào tháng 3/2024.

Chuỗi phim ngắn này là kết quả hợp tác giữa tổ chức phi chính phủ Room to Read và Warner Bros. Discovery, bao gồm 6 phim hoạt hình kết hợp phim tài liệu được thực hiện tại 6 quốc gia. Ê kíp sản xuất là hãng phim danh tiếng Nexus Studio (Anh) và đạo diễn Martha Adams từng nhận Giải Emmy với bộ phim tài liệu Girl Rising (Những cô gái trỗi dậy).

Mỗi bộ phim là hành trình các bạn nữ sinh đã sử dụng các kỹ năng sống học được từ các lớp học Room to Read để giải quyết những thách thức của riêng mình, từ ứng phó với quấy rối tình dục, đến chống lại tục tảo hôn, hay cải thiện các tác động do biến đổi khí hậu tại địa phương, cải thiện kinh tế gia đình bằng sự sáng tạo qua
kênh YouTube…

Dù bộ phim có thời lượng ngắn nhưng Trang và đoàn phim phải trao đổi, làm việc trong gần 4 năm. Một năm đầu, họ thu thập chất liệu và câu chuyện của Trang qua email, mạng xã hội. Khi có đủ chất liệu, họ dựng câu chuyện thành phim hoạt hình. Tháng 11/2022 đoàn phim của nữ đạo diễn Martha Adams đã đến Việt Nam, trực tiếp quay hình phim tài liệu về Trang và vịt Bim Bim.

“Những ngày đoàn phim đến ghi hình để lại rất nhiều kỷ niệm. Có nhiều khó khăn như bất đồng ngôn ngữ, bất lợi về thời tiết, có hôm đang quay thì trời đổ mưa lớn gây khó khăn trong việc thu hình, ghi âm và đoàn làm phim di chuyển rất vất vả. Nhưng cả đoàn đều rất thân thiện và nhiệt tình, gần gũi nhau hơn từ bữa cơm như một đại gia đình”- Trang chia sẻ.

Thùy Trang (bìa phải) cùng đoàn làm phim “She Creates Change”.  Ảnh: Sâu Tivi
Thùy Trang (bìa phải) cùng đoàn làm phim “She Creates Change”. Ảnh: Sâu Tivi

Cuộc sống của Thùy Trang đã thay đổi rất nhiều từ khi làm YouTube, bạn có thể tự lo cho bản thân, giúp đỡ cha mẹ đỡ vất vả hơn và chia sẻ yêu thương đến nhiều hoàn cảnh khó khăn ở quê mình. Những video tích cực của Trang mang đến cho bạn trẻ tình yêu động vật và truyền cảm hứng rằng chỉ cần có thật nhiều nỗ lực, may mắn rồi sẽ mỉm cười với mỗi chúng ta.

“Thời gian sắp tới, tôi sẽ hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, vẫn tiếp tục sống đúng với bản thân và tiếp tục chia sẻ nội dung chân thật gần gũi về cuộc sống của mình và những điều tích cực đến khán giả qua kênh YouTube, TikTok. Mình sẽ có nhiều nỗ lực và cố gắng hơn để có tiền giúp đỡ gia đình và bà con nghèo ở quê hương. Cùng với đó, phát triển thêm kênh “Quê nhà có mẹ”, cùng chia sẻ cuộc sống và món ăn do chính tay mẹ nấu”- Thùy Trang cho biết.

Tham gia YouTube từ năm 2018, hiện kênh Sâu Tivi đã có hơn 670.000 lượt người theo dõi, trên 1.300 video đã đăng tải và thu hút hơn 180 triệu lượt xem. Các video này đã nhận được sự ủng hộ của người xem, mang về cho Trang nút bạc YouTube (500.000 người theo dõi) khi em mới tròn 20 tuổi. Từ đó, Trang đã có thể tạo ra nhiều thay đổi tích cực cho kinh tế gia đình.

PHƯƠNG THƯ

Các tin khác: