Trộm gặp công an, vẫn không từ bỏ

Cập nhật, 22:59, Thứ Tư, 01/02/2023 (GMT+7)

Trong lúc cắt trộm dây điện, các đối tượng gặp công an tuần tra nên bỏ về nhưng sau đó quay lại trộm tiếp thì bị bắt.

Nguyễn Đại Lợi (SN 1995, trú Khóm 4, phường Thành Phước) và Lê Nhật Hoài (SN 1998), Nguyễn Trung Tình (SN 2004, cùng trú Khóm 4, phường Cái Vồn, TX Bình Minh) nhiều lần bị phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và trộm cắp. Do không có tiền tiêu xài nên rạng sáng 18/5/2022, Hoài rủ Tình, Lợi đi trộm dây điện tại công trình cải tạo, nâng cấp hệ thống chiếu sáng công viên sân vận động TX Bình Minh.

Hoài phân công Tình đứng ngoài cảnh giới rồi cùng Lợi vào trong dùng búa, xẻng, đục, dao, cưa đã chuẩn bị sẵn đập phá bê tông gần trụ điện trong công viên đào tìm dây cáp điện âm dưới đất. Khi thấy công an tuần tra, cả nhóm bỏ về nhưng không từ bỏ ý định nên khoảng 30 phút sau, Hoài, Tình và Lợi quay lại công viên lấy trộm được một sợi dây cáp trần bằng đồng và 2 đoạn dây điện đem về nhà cất giấu. Sáng cùng ngày, Hoài và Lợi đem dây điện đã được đốt lấy lõi đồng và dây cáp trần bằng đồng bán phế liệu được gần 1,6 triệu đồng.

Kết luận định giá dây điện và dây cáp trần bằng đồng do Hoài, Tình và Lợi lấy trộm trị giá hơn 3,7 triệu đồng. Tài sản đã được công an thu hồi trả bị hại.

Công an TX Bình Minh đã khởi tố Lê Nhật Hoài, Nguyễn Đại Lợi, Nguyễn Trung Tình về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải nhưng vì có nhân thân xấu, nhiều lần bị phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và trộm cắp vẫn tiếp tục tái phạm.

Bản thân các bị cáo nhận thức được trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vì chây lười lao động đã rủ nhau trộm, chứng tỏ xem thường pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và hoang mang lo lắng trong quần chúng nên cần có mức hình phạt tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Đại Lợi 1 năm 6 tháng tù giam, Lê Nhật Hoài 1 năm tù giam, Nguyễn Trung Tình 9 tháng cải tạo không giam giữ tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG

 

Các tin khác: