Công tác PCCC: Phòng ngừa là chính

Cập nhật, 09:53, Thứ Ba, 31/01/2023 (GMT+7)

 

Quan tâm thực hiện tốt công tác diễn tập PCCC để xử lý tốt khi có tình huống xảy ra.
Quan tâm thực hiện tốt công tác diễn tập PCCC để xử lý tốt khi có tình huống xảy ra.

Hậu quả do cháy, nổ sẽ hạn chế nếu các cơ sở, hộ gia đình chủ động thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn được ngành chức năng khuyến cáo.

Tại hội nghị về PCCC vừa qua, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an, yêu cầu trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính và xem đây là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, mục tiêu là không còn xảy ra các vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Còn nhiều sai phạm

Tại hội nghị này, Bộ Công an tổng kết cao điểm tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ; quán triệt Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới. Thực hiện đợt cao điểm, Bộ Công an ban hành kế hoạch cụ thể và chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương đồng loạt ra quân từ 7/10 - 15/12/2022.

Hiện toàn quốc có hơn 1,1 triệu cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC và cứu nạn, cứu hộ; trong đó thẩm quyền quản lý của công an là hơn 221.000 cơ sở, còn lại là UBND cấp xã. Qua 2 tháng cao điểm, cơ quan chức năng phát hiện hơn 306.000 thiếu sót, vi phạm và đã xử phạt hơn 323 tỷ đồng đối với hơn 40.000 trường hợp.

Tại Vĩnh Long, hiện có hơn 7.700 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ, công an cấp huyện và UBND cấp xã kiểm tra 100% cơ sở, phát hiện 22 tồn tại, vi phạm, phạt hành chính hơn 500 triệu đồng.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh - Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, vi phạm chủ yếu được phát hiện tại các cơ sở, khu, cụm công nghiệp đã đưa vào khai thác thời gian dài; cơ sở sản xuất, kinh doanh chuyển đổi công năng từ nhà ở gia đình; cơ sở đã nghiệm thu về PCCC nhưng sau đó cho thuê mặt bằng dẫn đến cải tạo hệ thống PCCC, lối thoát nạn không đảm bảo quy định.

Đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, vi phạm chủ yếu là lắp đặt biển quảng cáo không đúng quy định, che toàn bộ mặt trước của nhà không đảm bảo cho xe chữa cháy, xe thang tiếp cận; lắp đặt, sử dụng vật liệu trang trí nội thất, vật liệu cách âm dễ cháy; thiếu lối thoát nạn hoặc có nhưng không đúng quy định, không trang bị hệ thống và trang thiết bị PCCC.

Phòng ngừa là chính

Theo đánh giá của Bộ Công an, công an các địa phương đã thực hiện tốt chỉ đạo của bộ trong việc tổ chức thực hiện cao điểm, hoàn thành kiểm tra 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC và kiên quyết xử lý, tạm đình chỉ hoặc thu hồi chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự các trường hợp vi phạm. 8 địa phương không xảy ra cháy, nổ trong thời gian tổng rà soát, kiểm tra: Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Lai Châu, Nam Định, Ninh Thuận, Phú Yên.

Cũng theo Bộ Công an, các thiếu sót, sai phạm xuất phát từ một bộ phận chủ cơ sở, hộ gia đình, chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về PCCC dù trước đó đã được hướng dẫn, yêu cầu khắc phục nhưng không thực hiện. Bên cạnh, cơ quan chức năng đã phát hiện một số cơ sở “biến tướng” bằng cách đổi tên để không nằm trong diện quản lý về PCCC như: nhà cho thuê để ở, cà phê ca nhạc, hát cho nhau nghe, nhà hàng có biểu diễn ca nhạc,…

Mặt khác, qua kiểm tra, Bộ Công an chỉ ra một số bất cập, chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật, khung tiền phạt thấp, chế tài cưỡng chế vi phạm lĩnh vực PCCC và cứu nạn, cứu hộ chưa đủ sức răn đe, dẫn đến tình trạng một số tổ chức, cá nhân chấp hành không nghiêm.

Nhấn mạnh trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an xác định lấy người dân là trung tâm và là chủ thể, mục tiêu, động lực, nguồn lực. Do vậy, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long yêu cầu lực lượng công an, trong đó có cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ quyết tâm, đồng lòng cùng hành động bảo đảm an toàn, tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân.

Trong công tác này, phải lấy phòng ngừa là chính và xem đây là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, không còn các vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Giải pháp quan trọng là huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, đặc biệt là “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi xảy ra cháy với phương châm “Lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân, chỉ huy ở trong dân”.

Bên cạnh, Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu công an các địa phương siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát. Đối với cơ sở vi phạm được phát hiện qua đợt kiểm tra phải có hướng khắc phục 100%.

Bên cạnh cao điểm tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương tăng cường công tác này đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

Các tin khác: