"Chôm" iPhone, lãnh án tù

Cập nhật, 19:11, Thứ Ba, 21/12/2021 (GMT+7)

Lợi dụng sự sơ hở của người dân sống ở khu trọ, Võ Văn Nghĩa (SN 1997, ngụ ấp Phú Hòa 2, xã Đồng Phú- Long Hồ) liều lĩnh đột nhập để “chôm” iPhone. Dù tài sản đã được thu hồi trả cho nạn nhân nhưng bản thân đối tượng này phải nhận lấy bài học nhớ đời là 1 năm 9 tháng tù.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 18/8/2021, Võ Văn Nghĩa đến chơi tại nhà một người bạn ở ấp Long Hưng (xã Thanh Đức- Long Hồ). Lúc này, T.V.T. cũng có mặt tại đây và yêu cầu Nghĩa trả số tiền 400.000đ đã thiếu trước đó. Do không có tiền trả, Nghĩa yêu cầu T. chở mình đến nhà “đứa em” để lấy tiền. T. đồng ý và điều khiển xe máy chở Nghĩa đến khu nhà trọ tại ấp Thanh Mỹ 2 (xã Thanh Đức- Long Hồ).

Tuy nhiên, khi đến nơi, Nghĩa yêu cầu T. đứng bên ngoài chờ, còn hắn đi vào bên trong khu nhà trọ để tìm tài sản lấy trộm. Khi thấy cửa phòng trọ số 20 đang mở, Nghĩa nhìn vào bên trong thì phát hiện anh T. đang nằm ngủ. Không bỏ qua cơ hội này, Nghĩa đột nhập vào phòng trộm chiếc điện thoại iPhone 7 Plus đang sạc pin. Sau đó, Nghĩa đi đến sào quần áo và lấy trộm tiếp 1,4 triệu đồng trong cái ví da.

Mang chiếc điện thoại ra ngoài, Nghĩa nói dối với T. đây là tài sản của người thân nhờ bán dùm. T. xem qua chiếc điện thoại và đưa lại cho Nghĩa. Sau đó, Nghĩa mang chiếc điện thoại iPhone bán với giá 1 triệu đồng.

Phát hiện số tài sản bị mất trộm, nạn nhân đã trình báo vụ việc đến cơ quan công an và Nghĩa được triệu tập đến làm việc.

Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Long Hồ, điện thoại iPhone 7 Plus trị giá 4,2 triệu đồng, tài sản này sau đó đã được thu hồi trả cho chủ sở hữu. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Võ Văn Nghĩa về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo có nhân thân xấu khi từng bị xử phạt hành chính vì các hành vi trộm cắp tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy và bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Dù tại tòa cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo không thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản nhưng qua các chứng cứ thu thập được, cơ quan chức năng có đủ cơ sở để buộc tội. Do tại tòa bị cáo còn có thái độ quanh co, chối tội nên không được xem xét hưởng hoàn toàn tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vừa qua, TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt bị cáo Võ Văn Nghĩa 1 năm 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

PHẠM TẤN

 

 

Các tin khác: