Đấu tranh với gian lận thương mại dịp cuối năm

Cập nhật, 23:17, Thứ Tư, 29/12/2021 (GMT+7)

 

Cục Quản lý thị trường phối hợp với công an các cấp kiểm tra các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm.
Cục Quản lý thị trường phối hợp với công an các cấp kiểm tra các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm.

Những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao, đây cũng là thời điểm mà các đối tượng phạm tội lợi dụng để vi phạm pháp luật, đặc biệt là tập trung vào các hành vi gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ để trục lợi.

Bên cạnh đó, thời điểm Tết Nguyên đán gần kề thì tình trạng mua bán sử dụng pháo nổ trái phép sẽ có nguy cơ xảy ra gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Theo đó, lực lượng công an các cấp với Cục Quản lý thị trường tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến tình hình vi phạm pháp luật, diễn biến thị trường, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng cấm; phối hợp xử lý nhiều vụ việc có tính chất phức tạp.

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường dừng phương tiện, kiểm tra hàng hóa trên đường vận chuyển, phát hiện nhiều vụ vi phạm, đã phạt hành chính và tịch thu tang vật vi phạm.

Đồng chí Lê Thanh Phong- Cục Trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: “Trong thời gian tới, đặc biệt là thời điểm chuẩn bị Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ kết hợp với phòng chức năng Công an tỉnh để kịp thời xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng để mua bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật để người dân hiểu rõ và đảm bảo các điều kiện kinh doanh”.

Thời gian qua, lực lượng công an các cấp cũng đã kịp thời phát hiện và xử lý hành vi vi phạm vận chuyển hàng cấm, nhất là thuốc lá ngoại các loại. Thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi như: lợi dụng địa bàn giáp ranh với các tỉnh lân cận để nhập nguồn hàng về địa phương tiêu thụ; ngụy trang để qua mặt các cơ quan chức năng, … Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã phối hợp với Cảnh sát giao thông kiểm tra các phương tiện vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm.

Thượng tá Phan Văn Minh- Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) cho biết: “Trong năm 2021, mặc dù tình trạng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng đơn vị Cảnh sát kinh tế đã phát hiện trên 50 vụ vi phạm liên quan, trong đó đã khởi tố 1 vụ.

Trong thời gian tới, nhất là dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, để thực hiện tốt công tác phòng ngừa đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm lực lượng Cảnh sát kinh tế, BCĐ 389 tỉnh phát hiện xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm; tuyên truyền các quy định của pháp luật về công tác xử lý vi phạm về buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, tàng trữ vận chuyển tàng trữ sử dụng trái phép pháo nổ đến người dân và tổ chức doanh nghiệp để người dân hiểu, nâng cao nhận thức mà không vi phạm”.

Càng về cuối năm, việc vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép lại có những diễn biến phức tạp. Riêng trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm đến nay tuy chưa phát hiện trường hợp vi phạm về pháo nhưng để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi này xảy ra trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, tập trung lực lượng, phương tiện, đẩy mạnh công tác đấu tranh, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vận chuyển, buôn bán, tàng trữ pháo trái phép.

Thượng tá Bùi Văn Nghê- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cho biết: Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm liên quan đến pháo trong thời điểm cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với công an các huyện, các xã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, cho Nhân dân và các hộ kinh doanh cam kết không vi phạm pháp luật liên quan đến việc quản lý và sử dụng pháo.

Tiêu hủy hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Tiêu hủy hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Để đấu tranh toàn diện với các loại tội phạm trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, toàn lực lượng tập trung thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa nghiệp vụ với phòng ngừa xã hội, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó tập trung đấu tranh phòng, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hàng kém chất lượng; gian lận thương mại và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến sử dụng pháo trái phép với quyết tâm không để đối tượng lợi dụng thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán để thực hiện hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường dừng phương tiện, kiểm tra hàng hóa trên đường vận chuyển, kết quả đã kiểm tra 46 vụ, phát hiện 43 vụ, phạt hành chính 171 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm ước trị giá 3,5 tỷ đồng.

Bên cạnh, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã phối hợp với Cảnh sát giao thông kiểm tra các phương tiện vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, qua đó phát hiện 22 vụ, 18 đối tượng vận chuyển hàng hóa do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá trị gần 250 triệu đồng.

Tính riêng trong tháng 10, ngành chức năng đã tiêu hủy nhiều lô hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ không còn giá trị sử dụng với gần 120 mặt hàng, ước tổng giá trị khoảng 335 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: THANH THẢO- HOÀNG THÂN

Các tin khác: