Vợ chồng đồng lòng... lừa đảo

Cập nhật, 14:14, Thứ Ba, 28/12/2021 (GMT+7)
HĐXX tuyên án.
HĐXX tuyên án.

Cần tiền trả nợ, đôi vợ chồng dựng lên màn kịch “cần tiền đáo hạn ngân hàng” và lôi kéo thêm đồng phạm lừa đảo hàng tỷ đồng.

“Cấn” nợ

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2013- 2015, Nguyễn Thị Thanh Trúc (SN 1983, ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long) và chồng là Lê Trung Hải (SN 1984) là nhân viên tín dụng của một ngân hàng có trụ sở TP Vĩnh Long. Thời gian này, vợ chồng Trúc nợ anh L.T.B.K. 3,2 tỷ đồng nhưng không khả năng chi trả.

Sau khi bàn bạc thống nhất, anh L.T.B.K. quyết định “cấn” nợ sang cho anh B.T.T. (ngụ Phường 1- TP Vĩnh Long). Liên tiếp sau đó, vợ chồng Trúc nhiều lần vay tiền của anh B.T.T. với lý do “đáo hạn ngân hàng” nhưng thực tế là trả nợ cho những người mà Trúc đã vay trước đó. Đầu tháng 4/2016, số tiền mà vợ chồng Trúc nợ anh B.T.T. lên đến hơn 12,5 tỷ đồng.

Để có tiền trả nợ cho anh B.T.T., Trúc làm hồ sơ giả và nói dối cần tiền đáo hạn ngân hàng để vay của 2 người khác hơn 4 tỷ đồng. Đến giữa tháng 4/2016, vợ chồng Trúc đề nghị anh B.T.T. gộp các biên bản vay tiền trước đây lại thành một và lập biên bản chốt nợ hơn 8,5 tỷ đồng. Vài tuần sau, cũng với thủ đoạn tương tự, vợ chồng Trúc vay thêm của anh B.T.T. 2,7 tỷ đồng nhưng không thực hiện đúng cam kết mà dùng trả nợ cá nhân.

Lôi kéo bạn phạm tội

Chưa dừng lại, vợ chồng Trúc lôi kéo thêm bạn là Dương Hồ Huy Vũ (SN 1979, ngụ huyện Tam Bình) cùng phạm tội. Theo kế hoạch, Vũ đóng vai “kế toán trưởng ngân hàng” để tạo lòng tin với anh B.T.T.. Nếu thành công, vợ chồng Trúc hứa trả Vũ 400 triệu đồng đã nợ trước đó.

Tiếp đến, vợ chồng Trúc sắp xếp để Vũ gặp anh B.T.T. tại một nhà hàng ở TP Vĩnh Long. Tại đây, Vũ lấy lý do cho người thân mượn tiền đầu tư dự án, khi công trình hoàn thành sẽ thu về 27 tỷ đồng, nhưng trước mắt cần 1 tỷ đồng để trả tiền thợ và chi phí “bôi trơn”. Vũ đề nghị anh B.T.T. cho vợ chồng Trúc mượn khoản tiền này để Trúc cho Vũ mượn lại và hứa trong vòng nửa tháng sau sẽ trả đủ.

“Vở kịch” diễn ra đúng như dự tính nhưng khi nhận được tiền vợ chồng Trúc lại dùng trả nợ cá nhân. Sau Vũ, vợ chồng Trúc tiếp tục lôi kéo Phùng Thế Anh Ngọc (SN 1983, ngụ TP Vĩnh Long) đóng vay “cán bộ tín dụng” hỏi vay của anh B.T.T. 1,5 tỷ đồng để làm “hồ sơ đáo hạn ngân hàng”.

Đến tháng 10/2016, vợ chồng Trúc tiếp tục đề nghị anh B.T.T. cho vay nhưng không được. Cả 2 giở trò lừa đảo bằng cách làm giả 2 giấy cam kết trả nợ và 10 hợp đồng vay tiền giữa Trúc với T.N.L. và N.M.T.. Mục đích của vợ chồng Trúc để anh B.T.T. tin tưởng số tiền mượn trước đó đã cho L. và T. vay lại. Anh B.T.T. tưởng thật nên đưa vợ chồng Trúc 260 triệu đồng.

Cuối năm 2016, anh B.T.T. nhờ người quen xác minh mới biết L. và T. không vay tiền của Trúc nên làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng. Quá trình điều tra xác định vợ chồng Trúc nợ anh B.T.T. hơn 14,3 tỷ đồng. Trong đó, số tiền 3,2 tỷ đồng chuyền từ anh L.T.B.K. sang anh B.T.T. là giao dịch dân sự nên thực tế vợ chồng Trúc đã dùng hành vi lừa đảo chiếm đoạt của anh B.T.T. hơn 11,1 tỷ đồng.

Trong 2 ngày 23 và 24/12/2021, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Trúc 19 năm tù, Lê Trung Hải 16 năm tù, Phùng Thế Anh Ngọc 2 năm tù; Dương Hồ Huy Vũ 3 năm tù, tổng hợp bản án 12 năm tù mà TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên trước đó trong một vụ án khác, buộc bị cáo phải chấp hành tổng mức hình phạt là 15 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

 

 

Các tin khác: