Trả giá đắt vì gieo rắc "cái chết trắng"

Cập nhật, 13:55, Thứ Năm, 18/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Ma túy là một vấn nạn nhức nhối của xã hội, không chỉ hủy hoại sức khỏe con người mà còn làm phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác, nhiều gia đình rơi vào thảm cảnh cũng từ đây.

Vì mưu lợi để thỏa mãn nhu cầu bản thân, các đối tượng bất chấp pháp luật, gieo rắc “cái chết trắng” và phải trả giá đắt cho hành vi phạm tội bằng những bản án thích đáng.

Từ thực tế các vụ án đã xét xử liên quan đến ma túy thời gian qua, có thể thấy hầu hết các bị cáo đều là các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy và nguyên nhân phạm tội chủ yếu xuất phát từ việc tìm kiếm lợi nhuận bất chính trước mắt để thỏa mãn nhu cầu bản thân.

Nhất là đối với tội phạm mua bán trái phép chất ma túy- một hành vi đặc biệt nguy hiểm và khung hình phạt dành cho tội danh này cũng không hề thấp, nhằm răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Điển hình như trường hợp của Nguyễn Thanh Duy, Tống Minh Chiến và Nguyễn Quốc Thống, là các đối tượng nghiện ma túy.

Vì muốn thỏa mãn nhu cầu hàng ngày, cả ba đã mua bán trái phép chất ma túy, trong đó Duy là người giữ vai trò chính khi trực tiếp giao dịch hoặc yêu cầu Chiến, Thống đến các địa điểm đã hẹn để giao “hàng”.

Theo đó, từ ngày 7- 24/2/2021, các đối tượng trên đã 12 lần bán ma túy cho người nghiện.

Theo hồ sơ vụ án, để mua ma túy, Duy thường dùng điện thoại liên lạc với nam thanh niên tên Thuận (không rõ nhân thân, địa chỉ), sau đó mang về nhà cất giấu để dành sử dụng. Do Chiến thường đến nhà Duy chơi và ngủ lại nên biết được sự việc.

Vì muốn bán ma túy để kiếm lời nên khi có người hỏi mua, Duy và Chiến đồng ý ngay. Sau đó, Thống cũng đến nhà Duy chơi và cùng tham gia bán ma túy.

Mỗi khi hết “hàng”, Duy lại liên hệ với Thuận yêu cầu giao ma túy. Sau đó, Duy và Thống mang vào phòng ngủ và lấy một phần ma túy ra chia nhỏ vào các bịch ny lông rồi hàn kín lại.

Phân chia ma túy xong, Duy sang phòng bên cạnh ngủ, còn Thống và Chiến ngủ tại phòng của Duy cùng số ma túy được cất giấu.

Vào tối 24/2/2021, Công an huyện Long Hồ kiểm tra tại nhà Duy thì bắt quả tang hành vi phạm tội của Thống, Chiến và thu giữ 3,2937g ma túy loại Methamphetamine.

Khi hay tin đồng phạm bị bắt, Duy đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Hồ đầu thú. Qua cấp xét xử sơ thẩm, Duy bị xử phạt 7 năm 3 tháng tù, còn Chiến và Thống mỗi người 7 năm tù- cùng tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Từ nghiện ngập ma túy, vì muốn thu lợi bất chính để phục vụ nhu cầu này, La Chí Sang, Trần Hữu Lộc và Phùng Thanh Cường cũng đã phải trả giá đắt khi lãnh tổng mức án 23 năm tù giam vì tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo hồ sơ vụ án, Sang và Lộc cùng thuê phòng trọ tại ấp Thạnh Hưng (xã Hòa Phú- Long Hồ) để làm nơi sử dụng trái phép chất ma túy. Vì muốn có tiền thỏa mãn cơn nghiện, hai đối tượng này bàn bạc mua ma túy rồi bán lại kiếm lời.

Theo đó, từ tháng 11/2020, Lộc liên hệ với người phụ nữ tên Thảo qua mạng xã hội Zalo và nhiều lần mua ma túy của đối tượng này rồi mang về phòng trọ cùng Sang phân chia bán lại.

Thời điểm này, Cường đến phòng trọ của Sang chơi nên biết được việc mua bán ma túy và cùng tham gia. Ba đối tượng đã sử dụng Zalo để liên lạc yêu cầu người mua ma túy đến trực tiếp phòng trọ để nhận “hàng” hoặc hẹn gặp tại một nơi khác.

Khi hết “hàng”, Sang đưa tiền cho Lộc thuê xe đi đến khu vực TP Mỹ Tho (Tiền Giang) gặp Thảo lấy ma túy. Số ma túy được các đối tượng phân chia cho vào các bịch ny lông và cất giấu tại phòng trọ.

Vào chiều ngày 26/2/2021, Công an huyện Long Hồ đến kiểm tra thì bắt quả tang hành vi phạm tội và thu giữ 11,1744g ma túy loại Methamphetamine.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, Sang và Lộc là những người giữ vai trò chính, khởi xướng việc tổ chức mua bán ma túy nên phải chịu mức án nghiêm khắc nhất, còn Cường thực hiện hành vi phạm tội với vai trò giúp sức cũng phải trả giá bằng bản án thích đáng.

PHẠM TẤN

Các tin khác: