Nhà nông tìm hiểu

Cách ấp trứng vịt đảm bảo tỷ lệ nở cao

Cập nhật, 12:51, Thứ Ba, 21/05/2024 (GMT+7)

Tôi muốn mua máy ấp trứng để ấp trứng vịt. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách ấp trứng bằng máy đảm bảo tỷ lệ sống của vịt con đạt cao nhất.

Lê Tuấn Khanh

(Phường 5, TP Vĩnh Long)

Anh Khanh mến!

Máy ấp trứng là việc thay thế con mái đẻ ấp trứng, cho ra những con giống khỏe mạnh. Vì vậy, khi sử dụng máy ấp trứng cũng có một vài lưu ý để máy luôn hoạt động tốt, cho tỷ lệ nở cao và con giống khỏe mạnh.

Trước hết, phải chọn được trứng vịt đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn: trứng vỏ nhẵn, không có quá nhiều vôi, sạch sẽ…

Trước khi cho vào phòng bảo quản trứng cần xếp trứng vịt vào khay: đầu to ở trên, đầu nhỏ ở dưới. Vì buồng khí ở bên trên đầu to nên nếu xếp ngược lại thì trứng dễ bị sát phôi. Trứng cần được xếp trong khu bảo quản có nhiệt độ từ 18-200C. Có thể bảo quản trứng được 7-14 ngày. Ẩm độ thích hợp để bảo quản trứng là 75% RH.

Trước khi đưa trứng vào ấp phải xông khử trùng bằng formol, thuốc tím diệt vi khuẩn, nếu trứng không được xông, vi khuẩn lưu giữ trên vỏ trứng và trong máy sẽ có điều kiện xâm nhập vào trứng gây chết phôi, tỷ lệ trứng bị thối tăng, độc tố lây lan sang trứng khác. Cần lưu ý nơi đặt máy sao cho thoáng mát, tránh nắng nóng trực tiếp. Không nên đặt máy ở dưới mái tôn, xi măng… những nơi này thường có nhiệt độ rất cao làm nóng máy khiến nhiệt độ của máy tăng.

Vào những ngày thứ 6, 7, 8 ở giai đoạn đầu ấp trứng, nên bỏ trứng vịt ra soi. Từ đó loại bỏ đi những trứng không có trống, trứng có dấu hiệu không thể nở thành con vịt như bị giập, bể. Sau khi đã soi trứng và loại bỏ những trứng không đạt yêu cầu, lúc này tiếp tục để những trứng khỏe mạnh vào máy ấp để ấp với nhiệt độ phù hợp.

Thời gian ấp trứng vịt chuẩn là 28 ngày trứng vịt sẽ nở thành vịt con. Khi ấp trứng vịt bằng máy, chắc chắn sẽ có lúc trứng nở sớm hoặc nở muộn. Đây là chuyện bình thường. Nguyên nhân khiến trứng vịt nở sớm, nở muộn có rất nhiều từ nhiệt độ, độ ẩm, cách làm mát trứng, đảo trứng... Tuy nhiên, yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất khiến trứng nở sớm, nở muộn là do nhiệt độ. Nhiệt độ thích hợp để ấp trứng vịt là vào khoảng 37,3-37,50C. Nếu nhiệt độ thấp hơn mức chuẩn, trứng sẽ nở muộn và nếu nhiệt độ cao hơn mức chuẩn, trứng sẽ nở sớm. Nếu nhiệt độ quá cao (400C) sẽ khiến trứng bị chết phôi.

BẠN NHÀ NÔNG

 

 

Các tin khác: