Cách nuôi chim cút đạt hiệu quả

Cập nhật, 15:08, Thứ Ba, 07/05/2024 (GMT+7)

Tôi muốn nuôi chim cút theo hình thức nhốt lồng. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách nuôi đạt hiệu quả.

Trần Thanh Phú

(Xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình)

Anh Phú mến!

Chim cút là loài rất dễ nuôi, dễ thích nghi. Khi muốn nuôi chim cút theo hình thức nhốt lồng, cần đảm bảo tuân thủ các yêu cầu. Cụ thể, chuồng nuôi phải được thiết kế cao ráo, khép kín, ở một khu vực riêng biệt, để đảm bảo sự an toàn cho chim cút cũng như trứng chim cút, đồng thời, hạn chế tác động từ ngoại cảnh và duy trì khoảng cách hợp lý với khu vực sinh hoạt của con người.

Chuồng được gia công toàn bộ bằng khung thép hoặc bằng chất liệu gỗ hay lưới mắt vuông (1x1cm) để tiết kiệm chi phí đầu tư, trang bị hệ thống quạt thông gió để đảm bảo yêu cầu thoáng khí.

Chọn con mái có cổ nhỏ, bộ lông mượt cho thấy sức khỏe tốt, xương chậu rộng, hậu môn đỏ, nở nang, trọng lượng nên lớn hơn 100g. Con trống có kích thước nhỏ hơn con mái, lông mượt, đầu đỏ, da nhẵn, mỏ ngắn cổ dài; trọng lượng khoảng từ 60-90g.

Chim cút mái bắt đầu đẻ vào tuần tuổi thứ 11, đến tuần tuổi thứ 15-16, chim đẻ rất nhiều, 95-98%, duy trì khoảng 7-8 tuần rồi dần dần giảm xuống. Giai đoạn đẻ trứng cần chăm sóc cẩn thận để tránh cút bị kích động bên ngoài. Nhiệt độ thích hợp cho cút mái sinh sản tốt khoảng 200C. Cần hạn chế bắt chim cút, vì chúng rất nhút nhát và hoảng loạn, stress nặng khi bị bắt.

Nguồn thức ăn nuôi chim cút đẻ gồm thức ăn tinh, nguồn thức ăn cung cấp đạm, nguồn dinh dưỡng bổ sung. Đa số các nguồn này đều được tận dụng từ phụ phẩm nông nghiệp, chế phẩm từ ngành chế biến giúp tiết kiệm chi phí… Nước cho cút uống phải là nước sạch, đảm bảo độ trong, không lẫn tạp chất hay các chất hữu cơ có hại.

Cút có một số bệnh giống các loài gia cầm khác như bệnh cúm, bệnh đường hô hấp, đường tiêu hóa… Do đó, cần tiêm phòng, ngừa bệnh trên đàn cút, cần mua chim giống tại các cơ sở có uy tín. Đồng thời, vệ sinh chuồng trại thường xuyên là cần thiết giúp tăng sức đề kháng cho cút, tăng cường cơ chế đẩy lùi dịch bệnh một cách tự nhiên và hiệu quả nhất, hạn chế thuốc kháng sinh. Trong trường hợp người nuôi phát hiện những cá thể cút có biểu hiện lạ, bất thường cần lập tức nuôi cách ly, theo dõi để tránh lây lan ra cả đàn.

BẠN NHÀ NÔNG

 

 

 

Các tin khác: