Long Hồ: Họp báo cáo kết quả khảo sát hiện trạng cây trồng ảnh hưởng do nắng nóng, hạn mặn

Cập nhật, 18:40, Thứ Hai, 13/05/2024 (GMT+7)

(VLO) Ngày 13/5, UBND huyện Long Hồ họp tổ công tác báo cáo kết quả khảo sát thực trạng nhiều vườn cây tại xã Bình Hòa Phước bị cháy lá, suy yếu theo phản ánh của nông dân. 

Mai vàng bị cháy lá tại xã Bình Hòa Phước.
Mai vàng bị cháy lá tại xã Bình Hòa Phước.

Tháng 4 vừa qua, người dân 2 ấp Bình Hòa 1 và Phước Định 1 (xã Bình Hòa Phước) phản ánh với UBND huyện về tình trạng cây bị cháy lá, suy kiệt. Người dân nghi nguyên nhân do cây bị ngộ độc muối từ nguồn nước tưới lấy từ kênh rạch trên địa bàn.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND huyện Long Hồ đã thành lập tổ công tác đặc biệt, trong đó có mời các thành viên thuộc các Sở TN-MT, Sở Nông nghiệp-PTNT. 

Tại buổi làm việc, các thành viên tổ công tác cho biết, qua khảo sát có hơn 13ha cây trồng trong khu vực gồm chôm chôm, sầu riêng, mai vàng, vú sữa hoàng kim bị cháy lá và rụng lá.

Có một số vườn cây bị chết cành. Kết quả quan trắc phát hiện trên hệ thống kênh, rạch và trong mương vườn của nông dân có vườn cây bị cháy lá suy kiệt có độ mặn làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây.

Kết quả kiểm tra 24 giếng khoan của 15 hộ nuôi lươn hầu hết bị nhiễm mặn với nồng độ từ 1,6-4,8 phần ngàn.

Tổ công tác đánh giá có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng cháy lá cây trồng trên địa bàn 2 ấp Phước Định 1 và Bình Hòa 1 xã Bình Hòa Phước như: kỹ thuật canh tác, cách chăm sóc, dịch bệnh, độ mặn, nắng nóng...

Trước mắt, UBND huyện Long Hồ tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ nông dân chăm sóc, phục hồi cây trồng. Bên cạnh đó, tập huấn cho các hộ nuôi lươn trên địa bàn chuyển từ kỹ thuật nuôi nước ngầm sang nuôi nước mặt. Mặt khác, huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn thực hiện đóng các giếng khoan sai quy định. 

Tin, ảnh: THẢO LY

 

Các tin khác: