Cách chăm sóc lan hồ điệp sau Tết

Cập nhật, 07:12, Thứ Ba, 20/02/2024 (GMT+7)

Dịp Tết tôi có mua 10 chậu lan hồ điệp để chưng. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách chăm sóc loại lan này sao cho cây lan phát triển tốt và tiếp tục trổ hoa.

Phạm Thúy Ngọc

(Phường 3, TP Vĩnh Long)

Chị Ngọc mến!

Lan hồ điệp là một trong những loài hoa được nhiều người chọn để chưng trong ngày Tết. Tuy nhiên, hoa cũng nhanh chóng tàn sau một khoảng thời gian nở rộ. Vì vậy, cần phải biết cách chăm lan hồ điệp sau Tết để cây có thể phát triển tốt và tiếp tục ra hoa.

Sau ngày Tết, khi những bông hoa lan bắt đầu có xu hướng héo đi thì cần phải cắt bỏ phần ngồng hoa. Để có thể đảm bảo cây hoa lan không bị sâu bệnh làm hại, nên cắt ở vị trí cách mắt ngủ cuối cùng phía trên cần hoa khoảng 3cm, nên chọn kéo sắc cắt ngồng hoa để tránh tình trạng làm giập cây, cắt bỏ hoàn toàn các lá có dấu hiệu vàng úa, thối.

Nên rút bỏ bầu nhựa ra, cắt các phần rễ có dấu hiệu bị thối, giữ lại những phần rễ còn tươi, khỏe mạnh. Tại những vết cắt, có thể sử dụng thuốc liền da cây để bôi cho cây.

Đặt lại cây vào trong chậu, sau đó có thể sử dụng dây để cố định lại thân cây. Sau đó cho đất dành cho trồng lan vào trong chậu. Tưới ít nước lên bề mặt đất trồng. Nên đặt ở nơi có nhiệt độ mát mẻ, khô thoáng. Không nên đặt cây ở vị trí có gió thổi mạnh, điều này khiến hoa nhanh bị khô, nhanh tàn.

Nên sử dụng các loại phân bón hữu cơ dành cho cây hoa lan bằng cách bón trực tiếp vào gốc. Hoặc dùng chế phẩm sinh học để tưới đều trên lá, gốc cây lan. Điều này sẽ giúp cải thiện độ pH, giúp cây nhanh chóng hấp thu chất dinh dưỡng để phát triển tốt. Sau một khoảng thời gian, rễ cây đâm nhiều chồi, lá xanh đậm, hoa nở ra màu đậm, hương thơm. Cần thường xuyên kiểm tra, thăm vườn hoa lan để có thể kịp thời phát hiện sâu bệnh gây hại và có cách xử lý hiệu quả.

Mỗi loại cây sẽ có các đặc điểm, tính thích nghi với môi trường khác nhau chính vì vậy không thể áp dụng cách chăm sóc cây hoa này với cây hoa khác. Đối với lan hồ điệp, cần lưu ý một số điều dưới đây: Cây hoa lan không háo nước, tuy nhiên cây dễ bị nhiễm nấm. Vì vậy, cần thường xuyên phun thuốc chống nấm để đề phòng sâu bệnh cho cây. Mùa hè cần bổ sung thêm nước cho cây, mùa mưa cần lên biện pháp thoát nước để tránh cây bị ngập úng, thối lá. Cây hoa lan không cần nhiều ánh sáng như các loại cây khác nên có thể treo chúng ở trước sân vườn hoặc cửa sổ. Lựa chọn loại phân, chế phẩm phù hợp với cây hoa lan.

BẠN NHÀ NÔNG

 

Các tin khác: