Diễn đàn khởi nghiệp

Khích lệ "gen Z" dũng cảm khởi nghiệp

Cập nhật, 14:56, Thứ Năm, 23/05/2024 (GMT+7)

Dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên (HSSV) lần thứ VI, tại ĐH Cần Thơ vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu tạo động lực, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ “gen Z” sống một cuộc sống tràn đầy đam mê, hoài bão, khát vọng vươn lên, ý chí lập thân, lập nghiệp bằng tình cảm của trái tim, sáng tạo của khối óc, tình cảm yêu nước nồng nàn. Đồng thời, nuôi dưỡng ý tưởng; thổi bùng đam mê; quyết tâm, kiên trì; đương đầu thách thức, chấp nhận rủi ro, lập nghiệp thành công.

“Ở các cháu- những chủ nhân tương lai của đất nước, tôi cảm nhận rõ niềm đam mê, nỗi khát vọng, lòng quyết tâm và sự kiên trì, dũng cảm để khởi nghiệp, cống hiến. Tôi mong muốn tinh thần khởi nghiệp sống mãi, không có giới hạn, không có điểm dừng trong thế hệ trẻ. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm và chấp nhận rủi ro, có sự đầu tư, không cầu toàn, không nóng vội”- Thủ tướng nhắn nhủ đến thế hệ trẻ.

Để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ HSSV hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025” bằng Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 (Đề án 1665).

Theo các báo cáo tại sự kiện, trong giai đoạn 2018-2023, đề án đạt được hầu hết các mục tiêu. 100% các ĐH, học viện, trường (ĐH, CĐ, trung cấp) có kế hoạch triển khai hỗ trợ HSSV khởi nghiệp. 90% HSSV được tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, được trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp. Tỷ lệ SV khởi nghiệp sau 5 năm tốt nghiệp khoảng 8%. Dự án đã thu hút được gần hơn 3.000 dự án khởi nghiệp của HSSV và trên 4.000 ý tưởng, dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Về bối cảnh thời gian tới, Thủ tướng cho rằng chúng ta đang sống trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động mạnh mẽ tới tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tất cả các quốc gia, khu vực.

Đây là thách thức, nhưng cũng chính là cơ hội, nếu chúng ta khai thác tốt các tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước, của từng ngành, lĩnh vực, vùng, địa phương và của Nhân dân ta, nhất là thế hệ trẻ, “gen Z” với trí thông minh, sự nỗ lực, kiên trì, bền bỉ, tinh thần tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, sự quyết tâm cao và sự chủ động, thích ứng linh hoạt trước sự biến động của tình hình.

YÊN HƯƠNG

 

Các tin khác: