Phát triển kinh tế số mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp

Cập nhật, 14:40, Thứ Năm, 23/05/2024 (GMT+7)
 Doanh nghiệp Vĩnh Long đang từng bước thực hiện chuyển đổi số phục vụ nhu cầu phát triển.  Ảnh minh họa
Doanh nghiệp Vĩnh Long đang từng bước thực hiện chuyển đổi số phục vụ nhu cầu phát triển. Ảnh minh họa

Chuyển đổi số đang là xu hướng, động lực đổi mới và phát triển doanh nghiệp (DN). Trong đó, kinh tế số là 1 trong 3 trụ cột chính của chuyển đổi số quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế.

Tiếp tục phát triển kinh tế số

Theo UBND tỉnh, trong lĩnh vực kinh tế số, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã có nhiều kết quả nổi bật. Hiện đã có khoảng 370 DN, HTX, cơ sở trong tỉnh với 1.700 sản phẩm, tỷ lệ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia sàn giao dịch nông sản, đạt 94% và tỷ lệ các sản phẩm OCOP tham gia sàn đạt 96% (125 sản phẩm). Đã cập nhật lên website sàn giao dịch nông sản 214 thông tin.

Cập nhật, cung cấp thông tin giá cả các mặt hàng nông sản 2 lần/tuần (http://giaca.nsvl.com.vn) với 605 thông tin, qua hệ thống Pmard, 66 tin nhắn. Đồng thời hỗ trợ chuyển đổi số truy xuất nguồn gốc trên phần mềm cho mô hình nông nghiệp công nghệ cao,...

Hiện các DN viễn thông triển khai một số nền tảng số chuyên ngành, hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở lưu trú, du lịch kết nối sử dụng giải pháp công nghệ thông tin như: Smart Travel, hóa đơn điện tử, biên lai điện tử, Mobile Money, bản đồ số nông nghiệp smartGIS,...

Năm 2024, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại Quyết định số 742/QĐ-UBND ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Vĩnh Long đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và các kế hoạch, quyết định UBND tỉnh đã ban hành liên quan triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Trong lĩnh vực kinh tế số, tỉnh tiếp tục triển khai phát triển kinh tế số; hỗ trợ DN nhỏ và vừa; hỗ trợ các DN, hộ gia đình đưa sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Voso.vn và các sàn thương mại điện tử khác nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024; hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt…

Cần thiết chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh cho biết, kinh tế số đòi hỏi tất yếu cho sự phát triển của DN vì đây là môi trường rất quan trọng cung cấp đa dạng thông tin, cơ sở dữ liệu, đối tác... Mặt khác chuyển đổi số giúp DN nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí và thời gian trong quá trình sản xuất, thương mại, quản trị các nguồn lực...

“Các DN trong tỉnh nhìn chung đã thấy được tầm quan trọng và dần thay đổi thích ứng. Hiệp hội DN tỉnh cũng đã thúc đẩy DN ứng dụng, kết nối các đối tác cung cấp các dịch vụ, giải pháp để chủ động tiếp cận tùy theo đặc thù các DN. Tuy nhiên, tiến trình số hóa trong DN hiện nay còn khá chậm, ở cấp độ thấp, chưa theo kịp với những xu hướng và công nghệ mới nên hiệu quả nhìn chung là chưa cao”- ông Nam chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nam cũng nhận định, hoạt động xúc tiến thương mại trong môi trường kinh tế số mở ra nhiều cơ hội mới cho các DN, không chỉ là hoạt động giao thương mà còn cung cấp đa dạng các dữ liệu và các tiện ích kết nối. Cả DN và đối tác, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn để mang đến sản phẩm, dịch vụ hài lòng từ đó tạo ra không gian kinh tế mới. Và tất nhiên sẽ không giới hạn tại địa phương hay quốc gia mà là cơ hội thương mại toàn cầu.

Các doanh nghiệp tích cực tham gia chuyển đổi số. Trong ảnh: Sở Công Thương và Mobifone tỉnh Vĩnh Long ký kết hợp tác toàn diện chuyển đổi số giai đoạn 2024-2025.
Các doanh nghiệp tích cực tham gia chuyển đổi số. Trong ảnh: Sở Công Thương và Mobifone tỉnh Vĩnh Long ký kết hợp tác toàn diện chuyển đổi số giai đoạn 2024-2025.

“Việc chuyển đổi số là xu hướng quan trọng nên cần xác định trong kế hoạch và chiến lược của DN. Tùy theo đặc điểm và nguồn lực từng DN sẽ có chiến lược phù hợp. Để ứng dụng phát huy hiệu quả thì cần có sự quyết tâm của ban lãnh đạo và duy trì các nguồn lực cần thiết, nắm bắt được các xu hướng để phát triển doanh nghiệp.

Cần xác định hiệu quả chuyển đổi số mang lại không chỉ là lợi nhuận của DN mà còn có các giá trị vô hình, mở ra cơ hội phát triển DN trong không gian mới tiềm năng vô hạn…”- ông Nam cho biết thêm.

Theo kế hoạch chuyển đổi số năm 2024, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trong cán bộ công chức viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Sử dụng các kênh truyền thông đa dạng để nâng cao nhận thức cho công chức viên chức, doanh nghiệp, người dân. Tổng kinh phí thực hiện kế hoạch hơn 93 tỷ đồng.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

 

Các tin khác: